กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติภารกิจเพิ่มน้ำต้นทุนเติมน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัดอย่างต่อเนื่อง

พุธ ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๑
จากข้อมูลการพยากรณ์อากาศหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนล่างมีกำลังแรงขึ้น และมีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นไปอ่าวเบงกอลตอนบนและประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2560 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่โดยเฉพาะ ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีความชื้นสัมพัทธ์มากขึ้นอาจมีโอกาสในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำฝนให้ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร

วันที่ 27 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ประสานมายังกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อร่วมกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ยังอยู่ในระดับที่น้อย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกจังหวัดสระแก้ว เฝ้าติดตามสถานการณ์และปฏิบัติภารกิจเพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีแผนการปฏิบัติการพื้นที่เป้าหมายหวังผล พื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา เครื่อง CARAVAN สารฝนหลวง จำนวน 2,100 กิโลกรัม ที่ระดับ 8,500/7,000/6,500 ฟุต และในส่วนของหน่วยปฏิบัติการอื่นๆ ยังคงปฏิบัติภารกิจช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยไม่ให้มีผลกระทบกับพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เพื่อสร้างความชุ่มชื้นแก่พื้นที่ทางการเกษตรและเติมน้ำให้เขื่อนอย่างเต็มที่และตรงตามเป้าหมาย

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะยังคงติดตามสภาพอากาศ อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงให้สอดคล้องกับมวลสภาพอากาศที่ แผ่เข้ามาปกคลุมในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เพื่อช่วยให้การทำงาน ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่รับน้ำที่มีปริมาณมากเกินไป โดยเน้นเติมน้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำให้มีปริมาณเพียงพอ ต่อการกักเก็บน้ำในช่วงขาดน้ำ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ ประชาชน ยังสามารถติดตามข่าวกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือ เว็บไซต์กรม ฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้