วธ.ชูใช้มิติศาสนา-วัฒนธรรมสร้างความปรองดอง-สมานฉันท์ กำชับแต่ละกรมจัดทำเกณฑ์จ่ายงบอุดหนุนให้รัดกุม พร้อมเร่งเบิกจ่ายงบฯลงทุนให้แล้วเสร็จภายในก.ค.นี้

พฤหัส ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๔:๕๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ 5/2560 ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เมื่อเร็วๆนี้ โดยที่ประชุมได้รับรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2560 ไตรมาส 3 (เมษายน – มิถุนายน2560) ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 โดยภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 59.65 ขณะที่งบลงทุนอยู่ที่ร้อยละ 44.47 ซึ่งผลการเบิกจ่ายงบของวธ.อยู่ในอันดับที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากทุกกรมสามารถเบิกจ่ายงบฯ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้กำชับให้แต่ละกรมเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันให้ทันตามที่สำนักงบประมาณกำหนดกรอบเวลาไว้ ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ทั้งนี้ หากไม่สามารถเบิกจ่ายงบได้ทันตามกำหนด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำงบดังกล่าวมาเป็น งบกลาง เพื่อใช้ในการดำเนินการโครงการเร่งด่วนในปีงบประมาณ 2560 ดังนั้น ที่ประชุม จึงมอบหมายให้แต่ละกรมกลับไปทบทวนแผนงานและโครงการที่สำคัญและต้องดำเนินการเร่งด่วน หลังจากนั้นให้เสนอของบเพื่อจะได้ขับเคลื่อนโครงการให้ประสบสำเร็จตามเป้าหมาย

นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้แต่ละกรมไปกำหนดนโยบายและ จัดทำหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณสนับสนุนของหน่วยงานให้มีความรัดกุม และเกิดประโยชน์สูงสุดในการขับเคลื่อนภารกิจของทุกกรม โดยการกระจายการสนับสนุนไปสู่องค์กร ชุมชนและเครือข่ายด้านวัฒนธรรมของ วธ. ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. เป็นประธานประชุมหารือกับทุกกรมเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังกำชับให้แต่ละกรมนำมิติ ด้านศาสนาและวัฒนธรรมมาสร้างความปรองดองสมานฉันท์ตามนโยบายรัฐบาล โดยให้แต่ละกรม เร่งขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการใช้ศาสนาและวัฒนธรรม มาสร้างความสามัคคีปรองดอง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ อาทิ กรมการศาสนา (ศน.) ให้ขยายโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการศาสนิกสัมพันธ์ ใช้หลักศาสนา มาสร้างความรักความสมานฉันท์ระหว่างคนในชาติ และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ให้ส่งเสริมศิลปินพื้นบ้านเป็นแกนนำในการสร้างความปรองดองในชุมชน รวมทั้งขับเคลื่อนโครงการถนน สายวัฒนธรรมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความสามัคคีภายในชุมชนและสร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้