STC พัฒนารถกอล์ฟโซลาร์-ปลั๊กอิน หวังลดพลังงานโลก

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๐๖
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) จับมือกับสมาคมพัฒนาสังคม และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ รับหน้าที่ผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้าสองแหล่งพลังงาน โซลาร์-ปลั๊กอิน เตรียมพร้อมรับชุมชนประหยัดพลังงาน และลดปัญหามลพิษ (Green Community)

นายธเนศ วิลาสมงคลชัย นักวิจัยศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม(STC) กล่าวว่า STC ได้รับมอบหมายจากสมาคมพัฒนาสังคม และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ในการผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้าสองแหล่งพลังงาน เพื่อให้เป็นนวัตกรรมพลังงานทดแทน และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

รถกอล์ฟไฟฟ้าที่ STC รับผลิตให้นั้นจะเป็นรถกอล์ฟ 6 ที่นั่ง โดยพลังงานแหล่งที่หนึ่ง คือ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์โดยติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์กำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 600 วัตต์เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงาน สำหรับแหล่งพลังงานที่สอง คือ การใช้พลังงานไฟฟ้าจากการประจุไฟฟ้าตามบ้านเรือนและกักเก็บพลังงานในแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงอย่างแบตเตอรี่ตระกูลลิเธียม

"รถกอล์ฟของเราเป็นรถกอล์ฟที่ใช้พลังงานสองแหล่งทำให้สะดวกในการใช้งาน เพราะประเทศไทยมีศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์ การชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์จึงทำได้ง่าย และมีพลังงานเพียงพอที่จะขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กใช้ความเร็วไม่สูงมากจึงเป็นเรื่องดีที่จะมีนวัตกรรมที่ส่งเสริมการประหยัดพลังงานและยังช่วยลดมลภาวะได้ด้วย"

ด้าน ดร.ฆัมวาฬ สุวรรณเรือง นายกสมาคมพัฒนสังคม กล่าวว่า "เรามองว่า STC มีศักยภาพในการผลิตรถไฟฟ้าสองแหล่งพลังงาน เขามีผลงานด้านนวัตกรรมอยู่มากมายโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่เข้าแข่งขันในรายการ World Solar Challenge ที่ประเทศออสเตรเลีย ทำให้เรามั่นใจใน STC อย่างมากทางด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนเรื่องการปรับโฉมรถกอล์ฟไฟฟ้าทางสมาคมฯ จะเป็นผู้ดำเนินการต่อเอง"

ด้าน คุณต่อพงศ์ วัจนะสวัสดิ์ นายกสมาคมไทยอเมริกัน และประธานที่ปรึกษาบริษัท อินเทค จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำมันมีราคาที่แพงขึ้นเรื่อยๆ การเลือกใช้รถกอล์ฟไฟฟ้าสองแหล่งพลังงานจะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ และทำให้ประเทศไทยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศด้วย

"พลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ เราสามารถนำมาใช้กับระบบกังหันน้ำก็ได้ซึ่งจะช่วยป้องกันและรักษาคุณภาพของน้ำให้ดีขึ้น อย่าง ฟาร์มกุ้งเราสามารถเอาโซล่าเซลล์มาเลี้ยงกุ้งตอนกลางคืนได้ ซึ่งอันนี้ผมมองว่าเป็นโครงการที่ดีนะ ในฐานะของสมาคมฯ เราพร้อมให้การสนับสนุนงานนวัตกรรมทุกงานขอเพียงเป็นงานนวัตกรรมที่ใช้ได้จริง ไม่ใช่เก็บไว้แต่บนหิ้ง" นายกสมาคมไทยอเมริกัน กล่าวย้ำถึงความพร้อมในการสนับสนุนงานนวัตกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้