วว. แถลงข่าวจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ “TISTR,s From Local to Global International Forum” พร้อมเปิดตัว 7 ผลงานวิจัยใหม่...เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ด้วย วทน. ในยุค 4.0

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๐๑
รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ "TISTR,s Form Local to GLocal International Forum : Food Industry 4.0"...แนวทางการพัฒนา/ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของไทยสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนตามนโยบาย Thailand 4.0 พร้อมเปิดตัว 7 ผลงานวิจัยและพัฒนาใหม่ ชูความสำเร็จนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์ สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทยและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์

โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้กล่าวถึงบทบาทของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อยกระดับผู้ประกอบการสู่การแข่งขันระดับสากล ว่า ได้ดำเนินการถ่ายทอดยุทธศาสตร์ของชาติลงสู่ยุทธศาสตร์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ประจำปี พ.ศ.2561 ในยุทธศาสตร์ที่ 2 ว่าด้วยการขับเคลื่อนสังคม ชุมชน ด้วย วทน. โดยมีเป้าหมายผลักดันเทคโนโลยีเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจฐานราก มุ่งเน้นด้านการต่อยอดสนับสนุนผู้ประกอบการ การถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการโอทอป ภายใต้โครงการคูปองวิทย์เพื่อโอทอป ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาต่อยอด/ขยายผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์/บริการของชุมชนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดตลอดจนสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่/รายย่อยให้สามารถนำผลิตภัณฑ์ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการภายใต้โครงการฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติว่า เพื่อสนองนโยบายThailand 4.0 ของรัฐบาลและ วว. มีผลงานวิจัยทางด้านอาหาร งานบริการ ที่สามารถรองรับนโยบายและขับเคลื่อน Food Innopolis ด้วยศักยภาพของ วว. และความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัย พัฒนาและบริการ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ รวมถึงการผลิตในเชิงพาณิชย์ โดยปัจจุบัน วว. ได้ขยายขอบเขตการดำเนินงานสู่การให้บริการทางด้านโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่ม SMEs และ Startup ของไทย ที่ต้องการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านั้นสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว นับเป็นการปิดช่องว่างการนำผลิตภัณฑ์ไปสู่เชิงพาณิชย์ จึงเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง สามารถผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล จำหน่ายสินค้าได้ในตลาดโลก อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ดังนั้นเพื่อให้นโยบาย Thailand 4.0 และ Food Innopolis ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ วว. จึงจัดการประชุมนานาชาติขึ้น ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน 2560 เวลา 8.30 -16.30 น. ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม A,B,C โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยจะมีการบรรยายของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศ ถึงแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของไทยไปสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนตามเป้าหมาย Thailand 4.0 ในหัวข้อต่างๆ ดังนี้ 1.อาหารเพื่ออนาคต (Food for the Future) 2.แนวทางการส่งเสริม SMEs และ Startup ด้านอาหารของไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล 3.มาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety Standards) และ 4.การตรวจประเมินและบริหารความเสี่ยง (Risk Base Maintenance) ของโรงงานอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้ประกอบการของไทยทุกระดับรวมถึงผู้ประกอบการอาหารไทย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการพัฒนา วทน.ไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งนักวิจัยและนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนผู้สนใจทั่วไป

ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า นอกจากการจัดประชุมวิชาการนานาชาติฯ ดังกล่าวแล้ว ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและพัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี บริการอุตสาหกรรม ของเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและเอกชนทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ อาทิเช่น JAIMA , NMIJ, CAS Bangkok เป็นต้น รวมทั้งแสดงศักยภาพด้านผลงานวิจัยของ วว. ที่สอดรับกับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่ง วว. มีนโยบายที่ชัดเจนและได้ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรและโครงสร้างการบริหารองค์กรใหม่ เป็นกลไกในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ Thailand 4.0 และ TISTR 4.0 เพื่อให้มีความเหมาะสมคล่องตัวและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน นำไปสู่การผลักดันให้เกิดผลงานในมิติต่างๆ ด้วยการใช้ วทน. ช่วยเพิ่มมูลค่าและลดต้นทุนในกระบวนการผลิต นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการให้คำปรึกษาและสนับสนุนด้านเทคโนโลยี ตลอดจนการขับคู่ธุรกิจด้านอาหาร พร้อมทั้งโชว์ผลงานวิจัยและพัฒนาใหม่ ซึ่งมีศักยภาพพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสู่เชิงพาณิชย์ ด้วยความสำเร็จจากนำ วทน. เข้าไปพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทยและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ดังนี้

"PakinPas" ผลิตภัณฑ์สำหรับบรรเทาอาการจากโรคพาร์คินสันในผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบต้ากลูแคนจากเห็ด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเกาต์ "รัสซูล่า (RUSSULA)" ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชั่นเสริมการทำงานระบบภูมิคุ้มกันและลดภาวะเสี่ยง "Angle" เวชสำอางกระชับผิวจากสมุนไพร "วิทิสตรา (VITISTRA)"ผลิตภัณฑ์เวชสำอางนาโนเอสเซ้นท์เซรั่ม ปุ๋ยอินทรีย์เคมีละลายช้า สำหรับการผลิตข้าวแบบใช้ปุ๋ยครั้งเดียว และโปรแกรมการคำนวณปุ๋ยอินทรีย์เคมีสั่งตัด เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตข้าว สนับสนุนการวางแผนการจัดการดินและปุ๋ยเพื่อการปลูกข้าวอย่างยั่งยืน

วว.พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยใหม่สู่เชิงพาณิชย์ สนใจติดต่อได้ที่ สำนักจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โทร. 0-2577-9436-38 หรือ Call center วว. โทร.0 2577 9300 ในวันและเวลาราชการ

E-mail :[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา