มหกรรมการค้าและการลงทุน China-CEEC Expo ครั้งที่ 3 เตรียมเปิดฉากที่เมืองหนิงโป

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๔:๒๕
มหกรรมการค้าและการลงทุน China-CEEC Investment and Trade Expo (China-CEEC Expo) ครั้งที่ 3 เตรียมเปิดฉากขึ้น ณ เมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายนนี้ พร้อมกับการประชุม China Zhejiang Investment & Trade Symposium ครั้งที่ 19 และงานแสดงสินค้า China International Consumer Goods Fair ครั้งที่ 16

มหกรรม China-CEEC Expo จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์จีนและรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียง และเป็นงานแสดงสินค้างานแรกที่ครอบคลุมการค้าและการลงทุนระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและกลุ่มประเทศในแถบยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก (CEE)

จาง เหวินหู สมาชิกคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า มหกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อให้การสนับสนุนความร่วมมือและผลประโยชน์ร่วมกันของจีนและประเทศในกลุ่ม CEE ทั้ง 16 ประเทศ ภายในงานจะนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ถึง 15 กิจกรรม ครอบคลุมทั้งการประชุม งานเสวนา งานจัดแสดงสินค้า และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยจะมีสินค้ามาจัดแสดงกว่า 3,000 รายการ มากกว่ามหกรรมครั้งที่แล้วถึง 80%

จนถึงตอนนี้ มีบริษัทต่างชาติกว่า 240 แห่งจากเอสโตเนีย ลัตเวีย โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และอื่นๆ ตอบรับมาร่วมจัดแสดงในงานเกือบ 300 บูธแล้ว

มหกรรมนี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าระดับทวิภาคีระหว่างจีนและกลุ่มประเทศ CEE ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของโครงการ Belt and Road

มหกรรม China-CEEC Expo ถูกจัดขึ้นที่เมืองหนิงโปด้วยเหตุผลนานาประการ

เมืองหนิงโปเป็นเมืองชายฝั่งในภาคตะวันออกของจีน ซึ่งถือเป็นทางเลือกแรกสำหรับการขนส่งสินค้าจากประเทศกลุ่ม CEE มายังประเทศจีน เพราะเมืองนี้เป็นที่ตั้งของท่าเรือขนาดใหญ่และมีระบบเศรษฐกิจแบบเปิด

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างเมืองหนิงโปและประเทศกลุ่ม CEE คือรากฐานสำคัญของมหกรรมนี้ โดยในปี 2559 ยอดการส่งออกและนำเข้าระหว่างเมืองหนิงโปและกลุ่มประเทศ CEE มีตัวเลขสูงถึง 2.37 พันล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังมีโครงการร่วมลงทุนระดับทวิภาคีอีกกว่า 120 โครงการ ณ สิ้นปี 2559 ส่งผลให้เมืองหนิงโปขึ้นแท่นเมืองที่มีโครงการร่วมทุนกับนานาชาติสูงที่สุดอีกเมืองหนึ่งในประเทศจีน

เมืองหนิงโปมีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มประเทศ CEE ทั้งในด้านวัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว โดยเมื่อปี 2558 มีนักเรียนจากประเทศ CEE กว่า 200 คนเข้ามาศึกษาต่อในเมืองหนิงโป และในปีเดียวกันก็มีกรุ๊ปทัวร์ 80 กรุ๊ปที่พานักท่องเที่ยวรวม 2,125 คนไปเยี่ยมชมความงามของประเทศกลุ่ม CEE นอกจากนี้ เมืองหนิงโปยังได้ยกระดับความเป็นพันธมิตรกับประเทศกลุ่ม CEE ด้วยการตั้งตัวเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับ 20 เมืองในประเทศกลุ่ม CEE ด้วย

มหกรรม China-CEEC Expo เมื่อปี 2558 และ 2559 ได้ทำให้หนิงโปบรรลุข้อตกลงในหลากหลายภาคอุตสาหกรรมร่วมกับประเทศกลุ่ม CEE ซึ่งช่วยพัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขันในระดับสากล พร้อมยกระดับประสิทธิภาพทางการค้าระหว่างประเทศให้กับเมืองแห่งนี้ อีกทั้งยังค้นพบกลยุทธ์ใหม่ๆในการนำสินค้าไปตีตลาดต่างชาติ มหกรรมทั้งสองครั้งดังกล่าวส่งผลให้ความร่วมมือระหว่างหนิงโปและประเทศอื่นๆ มีความครอบคลุมและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น

เมืองหนิงโปตั้งตารอที่จะยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนในระดับทวิภาคี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามหกรรมในปีนี้จะช่วยกระชับความร่วมมือในด้านการเพิ่มผลผลิตภาคอุตสาหกรรมระหว่างจีนและประเทศกลุ่ม CEE อีกทั้งยังมั่นใจว่ามหกรรม China-CEEC Expo จะดึงดูดความสนใจจากประชาคมโลก พร้อมเผยเสน่ห์และจุดแข็งของเมืองให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้ที่มาร่วมงานจากนานาประเทศ

ที่มา: China-CEEC Investment and Trade Expo

ลิงค์ภาพประกอบ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=290532

AsiaNet 68792

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา