กพร. แจงไม่มีการชะลอการพิจารณาประทานบัตร รอ พ.ร.บ.แร่ ใหม่

อังคาร ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๔๘
ตามที่ปรากฏข่าวว่ากระทรวงอุตสาหกรรมต้องชะลอการออกใบอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับ พ.ร.บ.แร่ใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 นั้น

นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ชี้แจงว่า เนื่องจาก พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป ดังนั้น ปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมยังคงพิจารณาการอนุญาตประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ทุกชนิดตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2510 ฉบับเดิม โดยการพิจารณาเป็นไปด้วยความรอบคอบและถูกต้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 จนถึงปัจจุบัน กระทรวงอุตสาหกรรม ได้อนุญาตประทานบัตรไปแล้วมากกว่า 30 แปลง ทั้งเหมืองแร่หินปูนเพื่ออุตสาหกรรมซีเมนต์ หินเพื่อการก่อสร้าง ถ่านหิน และอื่น ๆ

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ขอยืนยันว่าไม่มีการชะลอหรือเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด การดำเนินการคำขอประทานบัตรยังคงดำเนินการตามขั้นตอนปกติ โดยมีการตรวจสอบข้อมูลด้านต่าง ๆ เช่น คุณสมบัติผู้ขอ ผลประโยชน์ที่รัฐจะได้รับ มาตรการและกองทุนต่าง ๆ ที่จะนำไปช่วยพัฒนาท้องถิ่นและดูแลสุขภาพประชาชน เป็นต้น เมื่อเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ถูกต้อง ครบถ้วน จึงประมวลเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติแร่ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการที่เป็นผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ แล้วจึงนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการต่าง ๆ มุ่งหวังที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการเหมืองแร่ให้สามารถประกอบการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นแหล่งวัตถุดิบให้กับภาคอุตสาหกรรม เพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4