กว่างโจวตอกย้ำความมุ่งมั่นในการแสดงความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๙
งานมหกรรม China Innovation and Entrepreneurship Fair (CIEF) 2017 ที่เมืองกว่างโจว ได้รูดม่านปิดฉากลงไปแล้วเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนอกจากงานมหกรรม Canton Fair ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกแล้ว งานมหกรรมดังกล่าวก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานระดับชาติที่จัดขึ้นในเมืองกว่างโจว และจะปักหลักจัดที่เมืองแห่งนี้เป็นการถาวรตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งกว่างโจว ระบุว่า งานมหกรรมครั้งนี้มีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกว่า 1,300 รายการ โดยมี 12 โครงการที่ลงทะเบียนร่วมจัดแสดง และมีกิจกรรมมากกว่า 30 รายการที่จัดขึ้นในระหว่างงาน นอกจากนี้ยังจะมีการติดตามความคืบหน้าของโครงการนวัตกรรมต่างๆอีกด้วย

กว่างโจวในฐานะเมืองศูนย์กลางสำคัญของจีนและเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงนั้น เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้น งาน CIEF ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นี้ จึงมีศักยภาพในการเป็นเวทีรวบรวมและจัดสรรทรัพยากรได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่นี่เป็นศูนย์รวมของเทคโนโลยี ความอัจฉริยะ เงินทุน ตลาด และบุคลากรระดับหัวกะทิจากทั่วโลก ซึ่งช่วยพลิกโฉมเมืองให้เป็นศูนย์กลางของการรังสรรค์เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมใหม่ๆ

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีโครงการระดับนานาชาติหลายโครงการที่เกิดขึ้นในเมืองกว่างโจว โดยแบ่งเป็นโครงการอุตสาหกรรม 5 โครงการ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันราว 4 หมื่นล้านหยวน (5.9 พันล้านดอลลาร์) เช่น โครงการ Foxconn and Cisco Intelligent Business District และโครงการใหญ่อีก 25 โครงการ รวมถึง China Telecom Innovation Incubation Southern Base ที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว ซึ่งโครงการเหล่านี้ได้สร้างพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาเมืองกว่างโจวได้เป็นอย่างดี

กว่างโจว ซึ่งวางตำแหน่งเป็นเมืองศูนย์กลางสำคัญของจีน ได้กำหนดและปรับใช้กฎเกณฑ์ต่างๆ บนศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ระดับนานาชาติที่สำคัญ 3 แห่ง ครอบคลุมด้านการพัฒนาด้วยแรงขับเคลื่อนทางนวัตกรรม การเป็นเมืองชุมทางเครือข่าย การพัฒนาเศรษฐกิจแบบเปิดกว้าง และการเสริมสร้างศักยภาพในการจัดสรรทรัพยากรจากทั่วโลก เมืองกว่างโจวมุ่งหวังที่จะยกระดับผลงานด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และต้องการพัฒนาตนเองให้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจใหม่ด้วยอุตสาหกรรมและโครงการแห่งอนาคตมากมาย ทั้งนี้ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุด ระบุว่า GDP ของเมืองกว่างโจวประจำไตรมาสแรก ขยายตัวถึง 8.2% สูงกว่าตัวเลข GDP ของประเทศ (6.9%) และ GDP ของมณฑล (7.8%) ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร รายได้จากงบประมาณสาธารณะทั่วไป และมูลค่านำเข้าและส่งออก ขยายตัว 10.3%, 13.2% และ 31.9% ตามลำดับ

รัฐบาลเมืองกว่างโจว ระบุว่า กว่างโจวกำลังยกระดับความน่าดึงดูด ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถทางการแข่งขัน ด้วยการผลักดัน "แผน IAB" ซึ่งเป็นตัวย่อของอุตสาหกรรม Information Technology (เทคโนโลยีสารสนเทศ), Artificial Intelligence (ปัญญาประดิษฐ์) และ Bio-Pharmaceutical (ชีวเภสัชภัณฑ์) โดยหวังว่า พิมพ์เขียวดังกล่าวจะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมต่างๆให้สามารถสร้างมูลค่าให้กับผลผลิตได้อย่างมหาศาล จากการดึงดูดทั้งบุคลากรระดับหัวกะทิ เทคโนโลยี และเงินทุน ซึ่งท้ายที่สุดจะช่วยขับเคลื่อน GDP ของเมืองกว่างโจวให้เติบโตแตะระดับ 2.8 ล้านล้านหยวน (4.12 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2020

ที่มา: รัฐบาลเมืองกว่างโจว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital