“สหกรุ๊ป แบงค็อก ยัง ดีไซเนอร์ อวอร์ด 2017” ส่งว่าที่ยังดีไซเนอร์เข้าเวิร์คช็อปใหญ่ เตรียมปั้นผลงานแฟชั่นความเป็นไทยในรอบไฟนอล

พฤหัส ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๕๕
"การพัฒน และการฝึกฝน" นับว่าเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนงานแฟชั่นให้ก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ และโครงการ SAHA GROUP BANGKOK YOUNG DESIGNER AWARDS 2017 (สหกรุ๊ป แบงค็อก ยัง ดีไซเนอร์ อวอร์ด 2017) ก็เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบหน้าใหม่ไฟแรง ได้มาโชว์ความสามารถและแชร์ความคิดสร้างสรรค์ เป็นหนึ่งในเวทีสำคัญ ที่ต่อยอดให้ผู้ที่มีใจรักงานแฟชั่นได้แสดงพลังด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว ซึ่งแต่ละปีก็จะมีโจทย์ที่ท้าทายความสามารถแตกต่างกันออกไป และในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้แก่ผู้ที่สนใจอายุตั้งแต่ 18 – 25 ปี จับคู่ทีมละ 2 คน ออกแบบเครื่องแต่งกายชาย หญิง และเด็ก ในสไตล์ครีเอทีฟแวร์ และเรดดี้ทูแวร์ ได้แชร์ไอเดียสุดล้ำแต่ใช้งานได้จริงในคอนเซปต์ชื่อ Thai Pride (ไทย ไพรด์) ทำไทยให้เป็นเทรนด์ กับการหยิบยกแรงบันดาลใจในการค้นหาไอเดียแบบไทยๆ มาพัฒนา ประยุกต์ และสรรค์สร้างให้เป็นผลงานในสไตล์ที่แตกต่างออกไป

ผู้สนใจส่งผลงานการออกแบบชุดเป็นภาพดรออิ้งเข้าประกวด จากมหาวิทยาลัยและสถาบันแฟชั่นทั่วประเทศ โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานที่ตอบโจทย์การนำฟังก์ชั่นทำไทยให้เป็นเทรนด์มาผสานกับแบบแฟชั่นได้ลงตัวที่สุด จนได้ทีมที่เข้าสู่รอบ 8 ทีม และสิ่งสำคัญในลำดับต่อมาก็คือการเตรียมความพร้อม เสริมทักษะให้กับน้องๆ ทุกทีมด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อป เริ่มต้นกับ คอร์ส Draping Dress Technique ซึ่งทาง โรงเรียนบุนกะแฟชั่น ที่นำทีมโดย สมพร สุนทรธำรง ผู้อำนวยการ และ อาจารย์ มาซาโกะ ทาคิเซะ หัวหน้าครู มาแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างแพทเทิร์นโดยใช้หุ่นแม่แบบเป็นองค์ประกอบ ทุกคนได้เรียนรู้ถึงเทคนิคการเดรปปิ้งให้พอดีเข้ากับสรีระของผู้สวมใส่และเทคนิคการเพิ่มสัดส่วนบวกหลวม ที่จะช่วยสร้างสรรค์การทำชุดในรูปแบบต่างๆ ได้ ซึ่งการเป็นดีไซเนอร์ที่ดีนั้น นอกเหนือจากเรื่องไอเดียในการออกแบบแล้ว พื้นฐานด้านแพทเทิร์นนั้นก็สำคัญเช่นกัน หลายครั้งที่ได้ความคิดสร้างสรรค์อันยอดเยี่ยมจากจินตนาการในภาพดรออิ้ง แต่ไม่สามารถออกมาเป็นชิ้นงานที่ดีได้ จากเทคนิคในการสร้างแบบตัดหรือแพทเทิร์นนี้จะทำให้เห็นโครงร่าง (silhouette) ของชุดที่จะสร้างสรรค์ได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยเทคนิคเฉพาะในการจับเดรปปิ้งเพื่อให้ได้โครงร่างของชุดที่สวยงามร่วมด้วย ซึ่งความเข้าในพื้นฐานเหล่านี้จะนำมาซึ่งความละเอียดของเสื้อผ้าสำเร็จรูปในการตัดเย็บจริง ที่มีผลต่อต้นทุนของธุรกิจในอาชีพดีไซเนอร์ต่อไป

หลังจากนั้นคณะกรรมการได้มีการสอบสัมภาษณ์ ถึงไอเดียการทำชุดของน้องๆ แต่ละทีม พร้อมให้คำแนะนำในการพัฒนาส่วนที่ยังบกพร่องอยู่ ก่อนที่จะโชว์ผลงานบนเวทีในรอบชิงชนะเลิศ และเดินหน้าเข้าสู่เวิร์คช็อปสุดท้าย ที่ บริษัท โอซีซี จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีวิทยากรและเมคอัพอาร์ทิสต์มาให้ความรู้ในเรื่อง การเรียนรู้เรื่องการแต่งหน้าที่ถูกวิธี ตั้งแต่พื้นฐานของผิว ที่นอกจากช่วยในเรื่องของความสวยงามยังทำให้ผิวดูสุขภาพดี เสริมบุคลิกให้โดดเด่นขึ้นด้วยทักษะการแต่งหน้า ซึ่งถือว่าเป็นเป็นส่วนสำคัญในงานแฟชั่นและการแข่งขันด้วย เพราะทุกทีมจะต้องครีเอทเมคอัพให้แมทช์เข้ากับชุดที่ออกแบบมา เพื่อใช้ในการโชว์บนเวทีจริง ซึ่งในครั้งนี้วิทยากรและเมคอัพอาร์ติสต์ก็ได้มาให้ความรู้ในเรื่อง ความรู้พื้นฐานของการแต่งหน้าแบบง่ายๆ เนื่องจากเชื่อว่าการมีพื้นฐานผิวหน้าที่ดีคือการแต่งหน้าที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนการดูแลผิวพรรณ หลักในการแต่งหน้าให้เข้ากับโครงหน้า ฯลฯ ต่อมาทุกทีมก็ได้ การดูแลผิวพรรณเบื้องต้น แบบ Step By Step ตั้งแต่ขั้นตอนทำความสะอาด การเตรียมผิว การเลือกใช้เครื่องสำอางค์ และวิธีการแต่งแต้มสีสันบนใบหน้าแต่ละส่วนตามโครงหน้าแต่ละแบบ ก่อนที่จะให้น้องๆ ทุกคนได้ลองแต่งหน้านางแบบที่ได้เตรียมมาในสไตล์ของตัวเอง เป็นอันจบการเวิร์คช็อปในครั้งนี้ โดยทั้ง 8 ทีมที่ผ่านเข้าสู่ "รอบชิงชนะเลิศ" ได้ตัดเย็บชุดจริง เพื่อจัดแสดงผลงานเป็นแฟชั่นโชว์แบบเต็มคอลเลกชั่น บนเวทีในงานสหกรุ๊ปแฟร์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2560 เวลา 14.30-16.00 น. ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อชิงเงินสดและแพ็คเกจท่องกรุงโตเกียว พร้อมรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 550,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน