“กว่างโจว” ศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะที่ดีที่สุดในโลก

พฤหัส ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๐๘
อีกไม่นานนี้ ผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินในจีนจะสามารถเข้าสถานีได้เพียงแค่โบกมือหรือแสดงใบหน้าเท่านั้น

หลิว เว่ย ประธานบริษัท PCI-Suntek Technology Co.,Ltd. ผู้บุกเบิกระบบรถไฟอัจฉริยะในประเทศจีน มีความภาคภูมิใจที่เทคโนโลยีอัจฉริยะของบริษัทได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในกว่า 30 มณฑลและเขตปกครองตนเองทั่วประเทศจีน และบริษัทกำลังพยายามก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะ

PCI-Suntek ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1986 จากนั้นได้มีการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาขึ้น 6 แห่งทั่วโลก (กว่างโจว เซินเจิ้น ปักกิ่ง ฉงชิ่ง เซี่ยงไฮ้ และซิลิคอนวัลเลย์ในสหรัฐอเมริกา) นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความล้ำสมัยของกว่างโจวในด้านระบบการผลิตอัจฉริยะและอุปกรณ์อัจฉริยะ

กว่างโจวเป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจีน และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะมหานครแห่งการค้า มีบริษัทชั้นนำระดับโลกมากมายถือกำเนิดขึ้นที่นี่ โดยเฉพาะบริษัทใน 3 อุตสาหกรรมหลักของเมือง ได้แก่ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และปิโตรเคมี เช่น บริษัท Guangzhou Automobile Group และบริษัท GSK CNC Equipment เป็นต้น เมื่อปีที่แล้ว เฉพาะตลาดอุปกรณ์อัจฉริยะและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอย่างเดียวก็มีมูลค่าสูงเกือบ 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กลยุทธ์ "Made in Guangzhou 2025" ซึ่งเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ได้เน้นไปที่ 10 ภาคอุตสาหกรรม เช่น อุปกรณ์อัจฉริยะและหุ่นยนต์ รถยนต์ที่ใช้พลังงานใหม่และประหยัดพลังงาน อุตสาหกรรมสุขภาพและชีวการแพทย์ เป็นต้น โดยได้กำหนดแผนพัฒนาการผลิตขั้นสูงสำหรับทั้ง 10 ภาคอุตสาหกรรมด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเมืองกว่างโจว กล่าวว่า "กุญแจสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงของเมืองกว่างโจวคือ การยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ เป้าหมายของเราคือการสร้างเมืองต้นแบบตามแนวคิด Made in China 2025 รวมทั้งสร้างศูนย์กลางนวัตกรรมระดับชาติด้านการผลิตอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ ตลอดจนสร้างเมืองนำร่องและต้นแบบของการบูรณาการระหว่างระบบการผลิตอัจฉริยะและการบริการอัจฉริยะ" ทั้งนี้ ภายในปี 2020 มูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงของกว่างโจวจะมีสัดส่วนมากกว่า 70% ของมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมการผลิตโดยรวม

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เมืองกว่างโจวได้ยกให้การส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างศูนย์กลางนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับนานาชาติ และในระหว่างนี้ "กว่างโจวจะพยายามก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในโลก" หลี่ หยูจุน ผู้ตรวจการจากคณะกรรมการสารสนเทศและอุตสาหกรรมเมืองกว่างโจว กล่าว

คนในวงการส่วนหนึ่งมองว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะในกว่างโจวจะช่วยสร้างโอกาสในระดับนานาชาติและสร้างเศรษฐกิจที่เปิดกว้าง ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการว่าด้วยการพัฒนาเขตความร่วมมือจีน-ต่างชาติ (Action Plan for Sino-foreign Cooperation Zone Construction) ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้ว พร้อมกันนี้ เมืองกว่างโจวซึ่งตั้งเป้าจะเป็นเหมือนประเทศและภูมิภาคที่เป็นเจ้าแห่งการผลิตขั้นสูงอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป อิสราเอล และเกาหลีใต้ ก็ได้จัดตั้งคลังข้อมูลโครงการของผู้ประกอบการ ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีขั้นสูงเกือบ 40,000 รายการ

เพื่อดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะกันมากขึ้น กว่างโจวได้ตั้งกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือและการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์สำหรับเขตความร่วมมือจีน-ต่างชาติ โดยได้ริเริ่มและให้การสนับนุนกิจกรรมความร่วมมือกว่า 40 กิจกรรมในเยอรมนี ยูเครน เกาหลีใต้ และอีกหลายประเทศ และได้เชิญผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติมาจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านเทคนิคกว่า 200 ครั้ง

ตลาดขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นอย่างดี โดย Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับมืออาชีพรายใหญ่ที่สุดในโลก และ Cisco บริษัทเครือข่ายยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ได้เปิดตัวโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศและการผลิตขั้นสูงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าแค่โครงการของ Foxconn เพียงโครงการเดียว ก็จะช่วยผลักดันมูลค่าการผลิตของอุตสาหกรรมการผลิตสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ของกว่างโจว จนพุ่งทะลุ 7.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5 แสนล้านหยวน) ภายในปี 2020

ที่มา: รัฐบาลเมืองกว่างโจว

AsiaNet 68855

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4