ฝนหลวงฯ ถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกร ขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พฤหัส ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๔๘
วันที่ 2 มิถุนายน 2560 เวลา 09.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตร เป็นประธานเปิดวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดู การผลิตใหม่ ปี 2560 ณ ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อร่วมบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกร และสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรผ่านศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)

นายสุรสีห์ กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อวางแผนในการปฏิบัติการฝนหลวง และให้ความรู้แก่เกษตรกรและประชาชน เกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในเขื่อนที่มีปริมาณน้ำ อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ การปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ขอรับบริการฝนหลวงในภาวะฝนทิ้งช่วง เพื่อสนับสนุนพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่และพื้นที่การเกษตรอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความรู้ แก่เกษตรกรเรื่องการขอรับบริการฝนหลวงจากช่องทางต่าง ๆ เช่น ช่องทางการแจ้งข้อมูลผ่านอาสาสมัคร ฝนหลวงในพื้นที่ แอพพลิเคชั่นฝนหลวงพลัส เว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการขอรับบริการ และเข้าใจถึงภารกิจของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

อย่างไรก็ตาม สำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรยังคงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง โดยจากการปฏิบัติการ ฝนหลวง เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 4 เที่ยวบิน 5:05 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวงจำนวน 4.8 ตัน พบว่า มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่เขื่อนลำตะคอง มีปริมาณ ฝนตกวัดได้ 22.8 มิลลิเมตร และมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน จำนวน 1.8 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4