ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้หลักขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๑๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ โดยเพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และเส้นทางสายรองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพราะอาจมีจุดตัดทางรถไฟบนเส้นทางข้างหน้า หมั่นสังเกตป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ หรือลูกคลื่นบนผิวถนน หยุดรถให้ห่างจากรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร รวมถึงไม่ขับรถ ตัดหน้ารถไฟฝนระยะกระชั้นชิด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จุดตัดทางรถไฟ เป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ขาดความระมัดระวัง และขับรถด้วยความเร็วสูง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ดังนี้ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และเส้นทางสายรองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน หรือช่วงที่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน บริเวณทางโค้ง ที่มีพุ่มไม้บดบังเส้นทาง และป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ รวมถึงทางลักผ่านที่ไม่ติดเครื่องกั้น หรือสัญญาณเตือน หมั่นสังเกต ป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ หรือลูกคลื่นบนถนน ซึ่งแสดงว่าข้างหน้ามีจุดตัดทางรถไฟ พร้อมชะลอความเร็ว มองด้ายซ้ายและขวาให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟวิ่งผ่าน จึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ หยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนรถไฟ หรือแผงกั้นทางรถไฟปิดลงมา ให้รอจนรถไฟวิ่งผ่านและเครื่องกั้นเปิด จึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ อาทิ ยกแผงกั้นทางรถไฟ ขับรถตัดหน้ารถไฟ ในระยะกระชั้นชิด จอดรถคร่อมทางรถไฟ เพราะหากมีรถไฟวิ่งผ่านจะไม่สามารถเคลื่อนรถได้ทัน ทั้งนี้ จากสถิติอุบัติเหตุของการรถไฟแห่งประเทศไทย พบว่า ทางลักผ่านจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ติดตั้งเครื่องกั้น หรือสัญญาณเตือน เป็นจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ดังนั้น ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟเป็นพิเศษ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้