มรภ.สงขลา ฝึกทักษะ นศ.พิการ ว่ายน้ำปลอดภัย

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๔
สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา นำผู้บกพร่องทางหู ตา ร่างกาย ฝึกทักษะว่ายน้ำปลอดภัย หวังให้ช่วยเหลือตัวเองจากอุบัติเหตุทางน้ำได้ ควบคู่พัฒนาสุขภาพกาย สุขภาพใจ

น.ส.รักษิณา หยดย้อย หัวหน้าหน่วยบริการนักศึกษาพิการ สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการอบรมว่ายน้ำเป็น ชีวิตปลอดภัย ให้แก่นักศึกษาพิการรวม 25 คน ของมหาวิทยาลัยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า มีที่มาจากสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ เคยนำนักศึกษาพิการไปศึกษาดูงานที่ จ.กระบี่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการดำน้ำดูปะการัง แต่ตัวนักศึกษาไม่กล้าลงน้ำ เนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น ดังนั้น ทางสถาบันฯ จึงประสานกับครูสอนว่ายน้ำประจำสระ มรภ.สงขลา ในการนำนักศึกษาพิการ 3 ประเภท คือ บกพร่องทางการได้ยิน บกพร่องทางการเห็น และ บกพร่องทางร่างกาย เข้ารับการฝึกทักษะ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเองให้รอดพ้นจากอุบัติเหตุทางน้ำได้โดยครูพี่เลี้ยงจะสอนจนกว่านักศึกษาพิการทุกคนจะว่ายน้ำเป็น ตอนนี้หลายคนมีทักษะในการลอยตัว และรู้สึกสนุกกับการฝึกว่ายน้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งการว่ายน้ำเป็นทักษะสำคัญสำหรับนักศึกษาพิการ อาจารย์ และบุคลากรทุกคนควรเรียนรู้ เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยทางน้ำให้กับชีวิต

น.ส.รักษิณา กล่าวว่า การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่สามารถใช้อวัยวะของร่างกายได้ทุกส่วน ช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของร่างกายได้เป็นอย่างดี สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนของ มรภ.สงขลา ที่มุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ มีนิสัยรักการออกกำลังกาย เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคม โดยให้ผู้เรียนมีโอกาสแสดงออกถึงความสามารถด้านกีฬา อันเป็นอีกวิธีหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน และสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การเล่นกีฬาเพื่อออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน เพราะร่างกายต้องการการกระตุ้นและผ่อนคลาย อันเป็นธรรมชาติของพัฒนาการสู่ความเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ของมนุษย์ คือความเจริญทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง