ปภ.แนะผู้ใช้รถติดตั้งระบบก๊าซดูแลและใช้งานรถอย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอันตรายร้ายแรง

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๒๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลรถติดตั้งระบบก๊าซอย่างถูกวิธี โดยหมั่นตรวจสอบระบบก๊าซให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบก๊าซตามระยะเวลาที่กำหนด ตรวจสอบรอยรั่วซึมของก๊าซอยู่เสมอ นำรถไปตรวจสอบทุกครั้งหลังประสบอุบัติเหตุ ไม่ปรับแต่งการจ่ายก๊าซ หรือดัดแปลงอุปกรณ์ของระบบก๊าซด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย หรือทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีสังเกตพบเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ ให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบระบบก๊าซ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถติดตั้งระบบก๊าซ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่รถติดตั้งระบบก๊าซเกิดระเบิดหรือเพลิงไหม้ โดยมีสาเหตุมาจากความประมาท ผู้ขับขี่ขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้งานระบบก๊าซอย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลรถติดตั้งระบบก๊าซ ดังนี้ หมั่นตรวจสอบระบบก๊าซให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยนำรถไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันอุปกรณ์ระบบก๊าซชำรุด ก่อให้เกิดอันตรายได้ ตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบก๊าซตามระยะเวลาที่กำหนด อาทิ ทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุก 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนไส้กรองอากาศ 10,000 กิโลเมตร เปลี่ยนไส้กรองก๊าซ และหัวเทียนทุก 20,000 – 30,000 กิโลเมตร ตรวจสอบและตั้งบ่าวาล์วไอเสียทุก 40,000 – 60,000 กิโลเมตรตรวจสอบรอยรั่วซึมของก๊าซอยู่เสมอ โดยนำน้ำสบู่ลูบตามข้อต่อท่อเดินก๊าซ และจุดต่างๆ หรือใช้เครื่องตรวจวัดการรั่วของก๊าซ หากพบจุดรั่วซึม ให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการ ตรวจสอบและซ่อมแซม นำรถไปตรวจสอบทุกครั้งหลังประสบอุบัติเหตุ เพื่อป้องกันตัวยึดถังก๊าซ ท่อนำจ่ายก๊าซ สายระบายก๊าซ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ของระบบก๊าซเสียหาย ก่อให้เกิดอันตรายได้ ไม่ปรับแต่งการจ่ายก๊าซหรือดัดแปลงอุปกรณ์ระบบก๊าซ ด้วยตนเอง ควรให้ช่างที่มีความชำนาญการดำเนินการ เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย หรือทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีสังเกตพบเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ อาทิ มีเสียงดัง เครื่องยนต์สั่น เร่งเครื่องไม่ขึ้น ไม่ตัดเข้าระบบก๊าซ ให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบระบบก๊าซ ทั้งนี้ การเลือกติดตั้งระบบก๊าซจากศูนย์บริการที่ได้มาตราฐาน การใช้ถังก๊าซและอุปกรณ์ระบบก๊าซที่มีคุณภาพ การหมั่นตรวจสอบและดูแลระบบก๊าซให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถติดตั้งระบบก๊าซ และลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากไฟไหม้รถ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4