ทัศนศึกษาพาน้องท่องฝัน สานสัมพันธ์ผู้ดูแลปี 9

จันทร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๗
โรงพยาบาลขอนแก่นจัดโครงการ "ทัศนศึกษาพาน้องท่องฝัน สานสัมพันธ์ผู้ดูแลปี 9" เพื่อมอบโอกาสและประสบการณ์ในการเรียนรู้ ส่งเสริมและพัฒนาด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ สังคมและเข้าใจถึงความแตกต่าง สำหรับเด็กพิการ เด็กด้อยโอกาส เด็กป่วยเรื้อรัง และเยาวชนจิตอาสา ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

"ครูถามผมว่า เคยเห็นน้ำทะเลไหม ผมตอบครูว่าผมไม่เคยเห็นเลยครับ" คำพูดของน้องเบ็นซ์ จากจังหวัดขอนแก่น "ผมอยากหาโอกาสและประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ตนเองครับ" คำพูดของน้องธนากร จากจังหวัดกาฬสินธ์"

เชื่อว่าหลายคนมีโอกาสที่จะสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้โดยปราศจากอุปสรรคมาขัดขวาง แต่สำหรับน้องเบ็นซ์ และน้องธนากรนั้น ไม่ได้มีโอกาสเข้ามาให้เลือกเช่นเดียวกับคนอื่นๆ

โครงการ"ทัศนศึกษาพาน้องท่องฝัน สานสัมพันธ์ผู้ดูแลปี 9" จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสและประสบการณ์ในการเรียนรู้ ส่งเสริมและพัฒนาด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ สังคมและเข้าใจถึงความแตกต่าง และโครงการฯ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุน เข้า "กองทุนเพื่อผู้ป่วยเด็กเรื้อรัง เด็กด้อยโอกาส โรงพยาบาลขอนแก่น" โดยแต่ละปีจะมีเด็กกลุ่มเป้าหมายได้รับโอกาสจำนวน 50-60 คน และในปีนี้มีเด็กพิการทางสติปัญญาและตัวแทนนักศึกษาแพทย์จากโรงพยาบาล ขอนแก่นเข้าร่วมเพิ่มขึ้น โดยพาเด็กกลุ่มเป้าหมายทัศนศึกษายังสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ อาทิ อาคารนิทรรศน์ รัตนโกสินทร์ ศาลาเฉลิมกรุง องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปในแต่ละปี และในปีนี้ เด็กกลุ่มเป้าหมายได้เข้าชม อุทยานแวดล้อมนานาชาติสิรินธร โครงการช่างหัวมัน ตามพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี และศูนย์ฝนหลวง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเรียนรู้และเดินตามรอยพระราชกรณียกิจพระราชดำริ การทรงงานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศ รามาธิบดี จักรี นฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร

น้องเบ็นซ์ จากจังหวัดขอนแก่น เล่าถึงความประทับใจว่า "ผมเข้าร่วมโครงการ "ทัศนศึกษาพาน้องท่องฝัน สานสัมพันธ์ผู้ดูแล ปี 9" ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้เข้าร่วมกิจกรรม ดีใจและสนุกมากที่สุดเลยครับ ได้เห็นเพื่อนๆ ทุกคนมีความสุข มีแต่รอยยิ้มตลอดกิจกรรม ได้เรียนรู้และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตนเองครับ"

น้องธนากร จากจังหวัดกาฬสินธ์ เล่าถึงความประทับใจว่า "โครงกานี้ช่วยเปิดโอกาสให้ผมและเพื่อนๆ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ขี่ม้าเป็นครั้งแรก ได้เรียนรู้การฝึกยิงธนู และได้เดินตามรอยพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 9 เราทุกคนมีความสุขมากที่ครั้งหนึ่งได้มาเห็นโลกกว้าง ทำให้เรามีกำลังใจและมีแรงผลักดัน อยากมีส่วนช่วยเหลือสังคม ในปีต่อๆ ไปอยากให้จัดโครงการนี้อีก เพื่อนๆ ที่ไม่มีโอกาสจะได้มาเปิดประสบการณ์แบบผมครับ"

น้องโอ๊ต เยาวชนจิตอาสา เล่าถึงความประทับใจว่า "ผมอยากมาช่วยดูแลน้องๆ ที่ด้อยโอกาส เพราะน้องบางคนมีโอกาสแค่ครั้งเดียวหรือบางคนอาจจะไม่มีโอกาสได้มาเปิดประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ ผมรู้สึกว่าโครงการมีส่วนช่วยให้น้องๆ ได้เปิดโลกกว้าง ได้รู้จักตนเองและธรรมชาติมากขึ้น สังเกตเห็นจากรอยยิ้ม การแสดงออก ของน้องๆ ซึ่งผมรู้สึกภาคภูมิใจและประทับใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมดีๆ แบบนี้มากครับ"

จะเห็นได้ว่าโครงการนี้ได้มอบโอกาสและประสบการณ์ให้กับเยาวชนในการเรียนรู้ เข้าใจถึง ความแตกต่าง ซึ่งช่วยให้เยาวชนมีกำลังใจ มีความเข้มแข็งมั่นคงทางอารมณ์ และยังส่งเสริมเยาวชนให้มีคุณค่าต่อสังคม รวมถึงสร้างจิตสำนึกสาธารณะในเยาวชนที่จะก่อประโยชน์ให้แก่สังคมโดยรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4