วธ.เดินหน้าใช้มิติวัฒนธรรมสานสัมพันธ์นานาชาติ เฟ้นศิลปวัฒนธรรมไทยหาชมยากจัดแสดงต่างประเทศ จับมือสถานทูตจัดกิจกรรม-ทำหนังสือเทศกาลศิลปวัฒนธรรมต่างชาติในไทย

อังคาร ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๑๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมเพื่อมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมความสัมพันธ์ต่างประเทศในปีงบประมาณ 2561 ให้แก่ผู้บริหาร ข้าราชการของสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ (สสต.) สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยเน้นย้ำให้ศึกษาหาความรู้และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความโดดเด่นและความสนใจด้านการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ของวธ.ในการนำมิติทางวัฒนธรรมมาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในเวทีนานาชาติ

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มอบหมายให้สำรวจข้อมูลและวางแผนการจัดกิจกรรมงานเทศกาลและการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศแต่ละปี โดยเน้นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น หาชมได้ยาก และสอดคล้องกับความสนใจชาวต่างชาติในประเทศต่างๆ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ระดับโลกและพัฒนาความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันมอบให้สสต.ประสานงานกับสถานทูตประเทศต่างๆในไทย เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมงานเทศกาลศิลปวัฒนธรรมที่แต่ละประเทศจะจัดขึ้นในไทยในปี 2561 โดยวธ.จะบูรณาการความร่วมมือกับสถานทูตประเทศต่างๆในการจัดกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงวธ.จะนำข้อมูลเหล่านี้มาจัดทำหนังสือปฏิทินกิจกรรมเทศกาลและศิลปวัฒนธรรมของต่างประเทศในไทยเพื่อเผยแพร่ไปสู่คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ ได้ให้เชิญทูตประเทศต่างๆมาประชุมร่วมกับวธ.ในช่วงเดือนกันยายนปีนี้ เพื่อจะได้รับทราบถึงนโยบาย ยุทธศาสตร์และโครงการสำคัญของวธ.ที่จะขับเคลื่อนในปี 2561 อาทิ โครงการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็นพื้นที่บริการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมระดับโลก โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณคลอง 5 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมระดับโลก โครงการสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งธรณีภัยพิบัติสึนามิ จังหวัดพังงา เป็นต้น

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ยังได้กำชับให้สสต.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในวธ.เพื่อจัดทำหนังสือคู่มือคำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฉบับภาษาอังกฤษ รวมถึงจัดทำวิดีทัศน์ประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชภาคภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งขณะนี้จัดทำวีดิทัศน์ภาคภาษาไทยเสร็จแล้วจำนวน 10 ตอน ทั้งนี้ วธ.จะเผยแพร่หนังสือและวีดิทัศน์นี้ไปยังสถานทูตต่างประเทศในไทยและสถานทูตไทยในประเทศต่างๆด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้