สถาบันการบินพลเรือน จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 56

อังคาร ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๙:๒๖
สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม จัดงานวันคล้ายวันสถาปนา สบพ. ครบรอบปีที่ 56 โดยมี พลอากาศเอก สฤษดิ์พงษ์ โกมุทานนท์ ประธานกรรมการสถาบันการบินพลเรือน พลเรือตรี ปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน พร้อมผู้บริหารร่วมให้การต้อนรับ นายวิทยา ยาม่วง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำ ในฐานะผู้แทนกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธี และคณะผู้บริหารหน่วยงานที่มาร่วมแสดงความยินดี ในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2560 ณ อาคารหอประชุมสถาบันการบินพลเรือน ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ

พลเรือตรี ปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน ได้กล่าวถึงบทบาท ทิศทาง และแนวนโยบายของ สบพ. ในปีที่ 56 ว่าในฐานะองค์กรหลักในการผลิตบุคลากรด้านการบินออกสู่ตลาดอุตสาหกรรมการบินทั้งในและต่างประเทศ ถึงวันนี้ครบรอบ 56 ปี ในปีนี้ สบพ. จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียน ศูนย์พัฒนาบุคลากรด้านการบิน อาคารฝ่ายอำนวยการ สิ่งก่อสร้าง อุปกรณ์ และครุภัณฑ์ต่างๆ ของ สบพ. ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ และจะเน้นการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศด้านวิชาชีพในอุตสาหกรรมการบินของภูมิภาคต่อไป ทั้งนี้ยังกล่าวถึงการพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Special Eastern Economics Corridor) ที่เร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ บริเวณพื้นที่ภายในสนามบิน อู่ตะเภา การท่าอากาศยานอู่ตะเภา กองทัพเรือ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยานเพื่อส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค (Aviation Hub) สามารถสนับสนุนการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชน และเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติตามแนวทางประเทศไทย 4.0 ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล

สบพ. ในฐานะสมาชิกประเภท Full Member โครงการ ICAO TRAINAIR PLUS ขององค์การการบิน พลเรือนระหว่างประเทศ มีพันธกิจหลักในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบินและอวกาศให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล ได้เห็นพ้องร่วมกับกองทัพเรือ ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการพัฒนา ศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศร่วมกัน เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือในการเร่งผลักดันให้มีการพัฒนาศักยภาพสนามบินอู่ตะเภาฯ ให้เป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศ (Center of Excellence) ในการผลิตบุคลากรด้านการบินและอวกาศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่ได้รับการรับรองคุณภาพและมาตรฐานจากองค์กรควบคุมการบินต่าง ๆ มีการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการฝึกอบรมด้านการบินที่ทันสมัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดภัย สามารถผลิตบุคลากรด้านการบินและอวกาศให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสากลและมีจำนวนเพียงพอ สำหรับรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ของประเทศไทยและภูมิภาคในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจการซ่อมบำรุงและการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน

ในส่วนของกิจกรรมในงานวันคล้ายวันสถาปนา สบพ. ครบรอบ 56 ปี ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมา ภาพหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน รวมถึงมีการจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมฝีมือนักวิจัย สบพ. และยังมีกิจกรรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จำนวน 5,600 ดอก สำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้รับการสนับสนุนวัตถุดิบสำหรับการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้จากเซ็นทรัลเวิลด์อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024