SACICT ประกาศความพร้อมจัดงาน “ฝ้ายทอใจ” ครั้ง 10” ชูแนวคิด “วิถีไทย ร่วมสมัย ด้วยฝ้ายทอมือ” มุ่งหวังผ้าฝ้ายเข้าถึงคนไทยมากขึ้น

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๓๘
SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) จัดแถลงข่าวโครงการ " ฝ้ายทอใจ" ครั้งที่ 10 โดยมี "คุณอัมพวัน พิชาลัย" ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ร่วมในการแถลง ข่าวชูแนวคิด "วิถีไทย ร่วมสมัย ด้วยฝ้ายทอมือ" เพื่อสนับสนุนงานผ้าฝ้ายศิลปาชีพให้เป็นที่ยอมรับและมี บทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้น โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตประจำวัน (Today Life's Craft) ไม่เฉพาะเครื่องแต่งกายเท่านั้น ทว่ายังสามารถต่อยอดไปถึงผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์อื่นๆ อันจะส่ง ผลดีต่อการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ และเพิ่มรายได้แก่ชาวบ้านให้มีความยั่งยืน

พร้อมเปิดวงเสนาในหัวข้อ "วิถีไทย ร่วมสมัย ด้วยฝ้ายทอมือ" และชมแฟชั่นคอลเคลชั่นชุด"แสงเดือน" (Magic Beams) ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของนักออกแบบรุ่นใหม่ "คุณเอก ทองประเสริฐ" ที่ได้แรงบันดาล ใจจากผ้าฝ้ายทอ 5 ลายพิเศษของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และ เพลง "เสียงเดือน" (Magic Beams) เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช โดยมี 2 สาวสวย "ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล" Miss Universe Thailand 2010 และ "น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์" Miss Universe Thailand 2016 ร่วมแสดงแบบ

กิจกรรมโครงการ "ฝ้ายทอใจ" ครั้งที่ 10 จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่มีพระราชประสงค์ให้ราษฎรมีอาชีพการทอผ้าฝ้าย โดยสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และเพื่อให้ คนไทยได้ตระหนักถึงการใช้ผ้าฝ้ายเกิดกระแสความนิยมในกลุ่มของคนรักผ้าฝ้ายรวมถึงการประสานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนาแล้วเป็นการสร้างคุณค่าและความงดงาม ของหัตถศิลป์ไทยให้สามารถดำรงอยู่ และมีการพัฒนาสอดคล้องกับวิถีชีวิตได้เสมอ (Today Life's Craft)

งาน "ฝ้ายทอใจ" ครั้งที่ 10 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 มิถุนายน 2560 โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเป็นประธานพิธีเปิดงาน วันที่ 22 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งใน วันดังกล่าวยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์ชุด "แสงเดือน" (Magic Beams) เต็มรูปแบบ 20 ชุด

นอกจากนี้ ยังน่าสนใจด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่ การนำผลงานผ้าฝ้ายจากสมาชิก SACICT จัดแสดงและจำหน่ายจำนวน 150 คูหา นิทรรศการ "ด้วยพระเมตตาจากพ่อหลวง" เพื่อเทิดพระเกียรติ ล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรด้านการส่งเสริมอาชีพงานผ้าฝ้ายนิทรรศการ "ชุมชนทอผ้าฝ้ายไทย" ซึ่งได้รวบรวมสุดยอดแห่งภูมิปัญญาผ้าฝ้ายของไทยจากทั่วประเทศ ที่ได้รับยกย่องจาก SACICT ให้เป็น "ครูศิลป์แห่งแผ่นดิน" "ครูช่างหัตถกรรม" และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม" มาร่วมกันจัดแสดง ภูมิปัญญาผ้าฝ้ายอันทรงคุณค่าการจัด workshop โดย วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ การย้อมผ้าด้วยสี ธรรมชาติ การมัดย้อม การทำเครื่องประดับจากผ้าฝ้าย การปักผ้า และกิจกรรมไฮไลท์ของงานคือการจำหน่าย ผ้าฝ้ายพิมพ์ 5 ลายพิเศษ จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้แก่ "กุหลาบควีนสิริกิติ์" "เส้นสีของผีเสื้อ" "ปลาตะเพียนทองในสายน้ำพระทัย" "สีสวยบนบอนสี" และ "ปูราชินี กษัตรี 5 รอบ" ซึ่งทั้ง 5 ลายพิเศษนี้ จะมีจำหน่ายเฉพาะในงาน "ฝ้ายทอใจ" ครั้งที่ 10 แห่งเดียวเท่านั้น

SACICT เตรียมรถรับส่งสำหรับผู้ที่มาเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ" ครั้งที่ 10 จำนวน 3 จุด คือ 1.หน้าศูนย์ การค้าฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต 2.สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต 3.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งประตูเชียงราก สามารถ สอบถามรายละเอียดและเส้นทางการเดินทางได้ที่ โทรศัพท์. 1289 หรือ www.sacict.or.th, www. facebook.com/faitorjai

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง