กรมส่งเสริมสหกรณ์ สนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดตลาดสินค้าเกษตรในพื้นที่สหกรณ์ทั่วทุกภาค

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๕
นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า นโยบายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกัน ในการส่งเสริมเกษตรกรผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยการแปรรูปและขยายช่องทางการตลาดสู่ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ซึ่งจะส่งผลทำให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพได้อย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะเรื่องของการตลาดที่จะรองรับผลผลิตทางการเกษตรนั้น จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้ามาดำเนินการส่งเสริมสหกรณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค โดยจะคัดเลือกสหกรณ์ที่มีความพร้อม เปิดพื้นที่เป็นตลาดสินค้าเกษตร เพื่อเป็นสถานที่ในการจำหน่ายผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในพื้นที่ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่มีความสด ใหม่ สะอาดและมีคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรงในช่วงของการเริ่มต้นดำเนินโครงการจะไม่เน้นตลาดที่มีขนาดใหญ่มากนัก แต่จะเลือกจากความพร้อมของสหกรณ์ที่จะเปิดตลาดสินค้าเกษตร ควบคู่กับการสร้างการเรียนรู้เรื่องของการตลาดให้กับเกษตรกร โดยจะเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนแนวคิดในการผลิตสินค้าการเกษตรระหว่างเกษตรกรด้วยกัน และเกษตรกรจะได้มีโอกาสรับฟังความต้องการของผู้บริโภคด้วย เพื่อจะได้กลับไปผลิตสินค้าที่เหมาะสมกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้และมีอาชีพที่มั่นคงในที่สุด

"กรมฯกำลังดำเนินโครงการพัฒนาสหกรณ์การเกษตรเป็นองค์กรหลักระดับอำเภอ โดยจะพัฒนาความเข้มแข็งของสหกรณ์ภาคการเกษตรระดับอำเภอให้เป็นที่พึ่งของสมาชิกสหกรณ์ เกษตรกรและคนในชุมชน และนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากของทุกอำเภอทั่วประเทศ โดยสหกรณ์การเกษตรในระดับอำเภอจะทำหน้าที่เป็นแกนนำในการนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดำเนินการเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร และจะขยายตัวไปอย่างต่อเนื่อง การจัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรในพื้นที่ของสหกรณ์การเกษตรที่มีความพร้อม เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความเข้มแข็งสหกรณ์ในระดับอำเภอ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสินค้าที่ผลิตขึ้น ทั้งข้าวสาร ผักผลไม้ อาหารแปรรูป มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง ผลผลิตทางการเกษตรส่วนใหญ่จะมาจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งจากโครงการเกษตรแปลงใหญ่ เกษตรอินทรีย์ เกษตรผสมผสาน และเกษตรกรที่ได้น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ได้นำผลผลิตมาจำหน่ายในราคาท้องถิ่นให้กับผู้บริโภคโดยตรง จะทำให้เกษตรกรมีแหล่งจำหน่ายผลผลิตที่ชัดเจน และผู้บริโภคยังสามารถเลือกซื้อสินค้าที่สดใหม่มีคุณภาพในราคายุติธรรมอีกด้วย" นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ปัจจุบันสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดได้นำนโยบายการจัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรเข้าไปส่งเสริมในสหกรณ์การเกษตรระดับอำเภอทั่วทุกภาคของประเทศ ดังเช่นที่จังหวัดนครราชสีมา นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครราชสีมาได้จัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐานที่สามารถพัฒนาให้เป็นตลาดถาวรสำหรับเกษตรกรในชุมชน ทั้งที่เป็นสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไปนำสินค้าการเกษตรมาจำหน่าย และมีการนำร่องโครงการฯ โดยสหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง จำกัด ได้จัดตลาดสินค้าเกษตร เพื่อเกษตรกร เพื่อชุมชน ขึ้น ณ สหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง จำกัด อ.ปักธงชัยจ.นครราชสีมา

จากการเปิดตลาดสินค้าเกษตรระยะแรกของสหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง จำกัด เกษตรกรกว่า40 ครอบครัว ได้รวบรวมผลผลิตในครัวเรือนมาวางจำหน่าย ทั้งสินค้าประเภทผักและผลไม้ปลอดสารพิษ อาหารแปรรูปและข้าวไรซ์เบอรี่ โดยจะเปิดจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทุกวันอังคาร และได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี เนื่องจากสหกรณ์ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน ทำให้มีกระแสเรียกร้องให้เปิดจำหน่ายเพิ่มเติมเป็นทุกวันอังคารและวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. โดยสหกรณ์ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาให้เป็นตลาดสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นและยั่งยืนต่อไป

การจัดตลาดสินค้าเกษตรครั้งนี้ จะทำให้เกษตรกรมีสถานที่จำหน่ายสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพในราคาที่ยุติธรรม โดยคณะกรรมการฯ ฝ่ายจัดการ และสมาชิกของสหกรณ์ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรและการกระจายสินค้าเกษตรสินค้าชุมชนให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกระดับ เป็นการนำผลผลิตและสินค้าการเกษตรจากสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมาจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง แบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเชื่อมโยงกับสินค้าจากเกษตรแปลงใหญ่และเกษตรทฤษฏีใหม่อีกด้วย

สำหรับสินค้าการเกษตรของสหกรณ์นั้นจะมีจุดแข็งตรงที่สมาชิกเป็นเกษตรกร เป็นผู้ผลิตเอง และสามารถรวบรวมผลผลิตเพื่อนำมาจำหน่ายที่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง ตลาดสินค้าเกษตรของสหกรณ์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ สดสะอาด ปลอดภัย ซื้อหาได้ในราคาที่ยุติธรรมเป็นตลาดที่จำหน่ายผลผลิตโดยเกษตรกรเอง จะยังผลให้สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%