7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๕๐
นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญในการสนองพระราชดำริด้านการส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์แก่เด็กและเยาวชน โดยมอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแนะนำการจัดกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จวบจนถึงปัจจุบันได้มีการขยายผลการสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียนกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โรงเรียนในสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) โรงเรียนพระปริยัติธรรม และโรงเรียนสอนศาสนาปอเนาะ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีการจัดอบรมครูผู้รับผิดชอบสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียน เพื่อกำหนดหลักสูตรการสอนและผลิตสื่อการสอนวิชาสหกรณ์ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับสหกรณ์ได้อย่างถูกต้องและสามารถนำไปปรับใช้ได้ในการเรียนและการดำเนินชีวิต เป็นการปลูกฝังค่านิยมสหกรณ์แก่เยาวชน และคาดหวังว่าสหกรณ์นักเรียนจะเป็นพื้นฐานในการเสริมสร้างแนวคิดด้านสหกรณ์ เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของขบวนการสหกรณ์ในอนาคต

กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน และเริ่มจัดกิจกรรมวันสหกรณ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2552 ที่จังหวัดเพชรบุรี มีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ด้านสหกรณ์ นำเด็กนักเรียนมาจัดแสดงผลงานต่าง ๆ ที่เกิดจากการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนให้ความสนใจและมีการแลกเปลี่ยนความรู้และแนวคิดในการพัฒนากิจกรรมสหกรณ์โรงเรียนร่วมกัน

สำหรับวันสหกรณ์นักเรียนในปี 2560 นี้ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดร่วมกับขบวนการสหกรณ์ในพื้นที่และโรงเรียนที่มีการสอนวิชาสหกรณ์ให้กับนักเรียน ได้จัดกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 7 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้มีการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ตลอดถึงส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลาย สำหรับในส่วนกลางจะจัดขึ้น ณ โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 และ พื้นที่ 2 มีข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์

ครู ผู้ปกครอง นักเรียน โรงเรียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร หน่วยงานของรัฐและเอกชน เข้าร่วมงานกว่า400 คน

ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมเสวนา "การเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียน" การประกวดผลิตภัณฑ์ของสมาชิกสหกรณ์นักเรียนที่นำมาจำหน่ายในตลาดนัดผลิตภัณฑ์สหกรณ์นักเรียน การประกวดร้องเพลง การตอบปัญหาชิงรางวัล การจัดนิทรรศการแสดงผลงานและสื่อการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ กิจกรรมฐานการเรียนรู้และตลาดนัดผลิตภัณฑ์สหกรณ์นักเรียน การมอบรางวัลและเกียรติบัตรโรงเรียนที่ชนะการประกวดด้วย

"กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน จะเป็นพื้นที่สำหรับฝึกฝนนักเรียนให้มีความรู้และทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน เช่น? ฝึกการทำงานร่วมกัน แนวคิดด้านประชาธิปไตย การเลือกผู้แทนนักเรียนเข้ามาดำเนินงานในสหกรณ์ฝึกการประชุมกลุ่ม การจัดทำรายงานการประชุม? การทำบัญชีรับจ่าย?และการวางแผนจำหน่ายสินค้า?เป็นต้น นอกจากนี้กิจกรรมสหกรณ์นักเรียนยังเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงกับการพัฒนาการสอนในด้านอื่นๆ? ทำให้เกิดการบูรณาการกิจกรรมต่างๆ? ให้สมบูรณ์ขึ้น โดยนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติใน 3 กิจกรรม ประกอบด้วย? กิจกรรมร้านค้า? กิจกรรมออมทรัพย์และกิจกรรมส่งเสริมการผลิต จัดให้มีการทำบัญชีประจำวัน? มีทั้งบัญชีรับ – จ่าย? บัญชีสินค้า บัญชีสมาชิก ฯลฯ? สรุปบัญชี?ผลกำไร/ขาดทุน? และนำข้อมูลมาวางแผนต่อไป สุดท้ายมีการสรุปผลการดำเนินงานตามวาระของคณะกรรมการสหกรณ์นักเรียน? จัดสรรผลกำไร? เป็นเงินปันผลให้แก่สมาชิก? บางส่วนสะสมไว้เป็นเงินทุนของสหกรณ์และเป็นเงินบริจาคสำหรับทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ของเด็กนักเรียนต่อไป นับได้ว่าการสอนวิชาสหกรณ์ให้กับนักเรียน เป็นการปลูกฝังลักษณะนิสัยของการพึ่งตนเอง? การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน? รู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม? การทำงานร่วมกันอย่างมีระบบและแบบแผน? และยังสามารถเชื่อมโยงโครงการต่างๆ ในโรงเรียน ที่มีอยู่ได้อย่างลงตัว และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest