กรมประมง…เร่งเดินหน้าขับเคลื่อน ศพก.882 ศูนย์ทั่วประเทศ หวังยกระดับเกษตรกรไทยเข้มแข็ง

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๙
กรมประมงเร่งเดินหน้าหนุนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขับเคลื่อนโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ โดยดำเนินการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้แก่ กรมประมง กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมวิชาการเกษตร และเกษตรกรในชุมชน ทั้งนี้ได้กำหนดเป้าหมายการจัดตั้งศูนย์ อำเภอละ 1 ศูนย์ รวมทั้งหมด 882 ศูนย์ ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การบริหารจัดการการตลาดแก่เกษตรกร รวมทั้งการให้บริการทางการเกษตรและเผยแพร่ข่าวสารในพื้นที่

นายมีศักดิ์ ภักดีคง รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงเกษตรฯ ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยเน้นให้มีศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรในชุมชน เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูง ประกอบกับปัญหาเรื่องโรค แมลง และระบบนิเวศที่เสื่อมโทรมลง ส่งผลทำให้ผลผลิตที่ได้มีปริมาณน้อย เกษตรกรส่วนใหญ่จึงประสบกับปัญหาขาดทุน และเลิกทำอาชีพเกษตรกรรมไปในที่สุด กรมประมงได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน และตอบสนองความต้องการด้านเกษตรกรของชุมชนได้ โดยจะเน้นเรียนรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในด้านการเพิ่มผลผลิต การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนาคุณภาพและ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต ตลอดจนยึดหลังเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้มีระบบการผลิต ที่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

สำหรับแนวทางการดำเนินการทางกรมประมงได้มอบหมายให้สำนักงานประมงจังหวัดทุกจังหวัด ร่วมกันถ่ายทอดเทคโนโลยีและความรู้ด้านการประมงให้กับเกษตรกรอย่างเต็มที่โดยให้เน้นการมีส่วนร่วมกับชุมชน การรับฟังปัญหา และหารือกับเกษตรกรต้นแบบในการร่วมกันจัดฐานการเรียนรู้ด้านประมง ตลอดจน การนำทุกความรู้ต่างๆไปเผยแพร่เป็นองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกร อีกทั้งได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยี Field Day ประจำศูนย์ฯ ทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรได้รับรู้ว่าเป็นวันเริ่มต้นฤดูการผลิตสินค้าเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา กรมประมงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยี Field Day ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างดี จากนายเยี่ยม รัตนกุญชร เจ้าของศูนย์ ตลอดจนเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 300 คน

นายมีศักดิ์ ภักดีคง รองอธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร(ศพก.882) เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ทุ่มเทความสามารถและองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้กับเกษตรกรทุกท่านอย่างเต็มที่ เกษตรกรจึงจำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัว และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัวต่อไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4