ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเชื้อเอชไอวีทั่วทั้งเอเชียร่วมมือกันหาทางใช้สื่อออนไลน์ในการต่อสู้กับโรคเอดส์

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๐๕
งานคอนเนคติ้ง เอเชีย (Connecting Asia) เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการใช้สื่อออนไลน์เพื่อลดอัตราการติดเชื้อที่กำลังพุ่งสูงขึ้นในทวีปเอเชีย

นับเป็นครั้งแรกที่งานคอนเนคติ้ง เอเชีย ได้จัดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมุ่งช่วยเหลือองค์กรที่ทำงานใกล้ชิดกับเชื้อเอชไอวี และผู้เกี่ยวข้องจาก 22 ประเทศในภูมิภาคให้สามารถใช้เทคโนโลยีด้านข้อมูลและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อเชื่อมต่อกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย รวมทั้งการป้องกัน การทดสอบและการดูแลรักษา

นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวเปิดงานคอนเนคติ้ง เอเชีย (Connecting Asia)

"สื่อในโลกออนไลน์ได้เปิดโลกทัศน์ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน" นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวในพิธีเปิดงาน "อินเตอร์เน็ตทำให้หลายๆ เสียงได้รับการได้ยิน ทำให้ความคิดเห็นได้รับการจดจำ และมีการนำวิธีการที่ถูกต้องหลายๆ อย่างไปใช้ สื่อในโลกออนไลน์คือเครื่องมือแบบใหม่ที่จะใช้หยุดเชื้อโรคเอดส์"

คอนเนคติ้ง เอเชีย จัดขึ้นโดยมูลนิธิแอ็พคอม (APCOM) ภายใต้การสนับสนุนจากโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากแผนการฉุกเฉินของประธานาธิบดีเพื่อบรรเทาปัญหาเอดส์ หรือ United States President's Emergency Plan for AIDS Relief (PEPFAR) ผ่านองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (USAID) และโปรเจ็ค LINKAGES ซึ่งจัดขึ้นโดย FHI360 และโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS)

เอเชียเผชิญหน้ากับการคุกคามอย่างรวดเร็วของเชื้อโรคเอดส์ท่ามกลางกลุ่มเกย์ โดยในปี 2563 นั้น ทางคณะกรรมการด้านเอดส์ในเอเชีย (The Commission on AIDS in Asia) ได้คาดการณ์ว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบครั้งจะเป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยภายในภูมิภาคได้ชี้ว่าการแพร่กระจายของเชื้อโรคนี้ภายในภายในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายในชนบทจะมีความเสี่ยงมากกว่าในตัวเมือง การระบาดของเชื้อเอชไอวีในกลุ่มเกย์นั้นพุ่งสูงเกือบ 32% ในกรุงจาร์กาต้า 22% ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเกือบหนึ่งในสามของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในกรุงเทพมหานคร

มูลนิธิแอ็พคอม (APCOM) ซึ่งเป็นเครือข่ายการช่วยเหลือในชุมชน – ได้เชิญกลุ่มบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับโรคเอดส์ ซึ่งรวมถึงประธานของบลู (Blued) แอปพลิเคชั่นมือถือเกี่ยวกับเกย์ ผู้จัดการกูเกิล (Google) ในประเทศไทย ผู้ผลิตรายการของเอ็มทีวี นักวิชาการด้านเอชไอวีที่ได้รับรางวัล นักวิชาการโรคเอดส์ และผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (USAID) โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) และองค์การยูนิเซฟ (UNICEF)

ผู้เข้าร่วมงานนี้จะได้รับความรู้จากหลากหลายหัวข้อ เช่น การยกระดับการป้องกันและการทดสอบโรคเอดส์ผ่านทางสื่อออนไลน์และแอปพลิเคชั่นมือถือ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อให้ได้รับการบำบัด อย่างไรก็ตาม การติดต่อหาผู้ที่จะสนับสนุนด้านการเงินระดับนานาชาติยังเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข

นายมิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา (ซ้าย) ผู้อำนวยการมูลนิธิแอ็พคอม (APCOM) กล่าวต้อนรับผู้เข่าร่วมงานคอนเนคติ้ง เอเชีย และนายสตีฟ เคราส์ (ขวา) ผู้อำนวยการของทีมงานสนับสนุนระดับภูมิภาค ประจำเอเชียและแปซิฟิกของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) นำเสนอรายงานเกี่ยวกับประวัติการระบาดของโรคเอดส์ในภูมิภาคเอเชีย

คุณมิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา ผู้อำนวยการมูลนิธิแอ็พคอม (APCOM) กล่าวว่า "การพัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารนั้นได้เปลี่ยนวิธีการติดต่อภายในกลุ่มเกย์อย่างรวดเร็วรวมถึงวิธีการที่พวกเขาเหล่านั้นเข้าถึงข้อมูลต่างๆ จากในมุมมองของผู้ให้ความรู้ต่อชุมชนนั้น เราจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่าเรานั้นอยู่เคียงข้างพวกเขา โดยการส่งข้อมูลมีประสิทธิภาพในด้านเทคโนโลยีและทางวัฒนธรรม"

"การที่แผนการหยุดยั้งเชื้อโรคเอดส์ภายในปี 2573 จะสำเร็จหรือไม่นั้น เราจำเป็นต้องคิดนอกกรอบ" นายสตีฟ เคราส์ ผู้อำนวยการของทีมงานสนับสนุนระดับภูมิภาค ประจำเอเชียและแปซิฟิกของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) กล่าว "จากการแพร่ระบาดที่รวดเร็วของเชื้อเอชไอวีในกลุ่มเกย์และกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายในหลายๆ ประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ทำให้พวกเราจำเป็นต้องพัฒนาแนวทางการป้องกันโรคเอดส์ในระดับที่ดีขึ้น เอดส์ยังไม่สามารถหยุดยั้งได้ในตอนนี้ แต่เราจะทำได้ถ้าเรายกระดับการเข้าถึง การบำบัดและการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับคอนเนคติ้ง เอเชีย โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.apcom.org/ConnectingAsia หรือท่านสามารถเข้าร่วมในการสนทนาบนโลกออนไลน์ที่ #ConnectingAsiaHIV

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4