กษ. เปิดงาน Field Day ชัยนาท ชู ศพก. หนองมะโมง ยกระดับ 11 ฐานเรียนรู้ สร้างรายได้เสริม

พฤหัส ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๖
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตร หรือ Field Day ต้อนรับฤดูกาลผลิตใหม่ ณ ศพก. อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ชู 11 ฐานเรียนรู้ หนุนนโยบายรัฐ ส่งเสริมเกษตรกรปลูกถั่วเขียวหลังนา สร้างรายได้เสริม

วันนี้ (15 มิถุนายน 2560) นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2560 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอ หนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมเกษตรกรเข้าสู่ฤดูกาลผลิต ปี 2560 เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญา ที่เหมาะสมกับพื้นที่ ในการวางแผนการผลิต การเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ การลดความเสี่ยงของผลผลิต การเชื่อมโยงเครือข่าย การบริหารจัดการระบบการผลิตตามแนวทางส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อให้เกษตรกรเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้

สำหรับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท มีเกษตรกรต้นแบบเจ้าของแปลงเรียนรู้ คือ นายสวอง สระเสริม โดยปัจจุบันพื้นที่อำเภอหนองมะโมง มีเกษตรกร 3,946 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตร 84,767 ไร่ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา และปลูกถั่วเขียว ดังนั้น จึงมีแนวทางการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเกี่ยวกับการปลูกถั่วเขียวหลังนาแก่เกษตรกรในพื้นที่นอกเขตชลประทาน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เสริมในช่วงฤดูแล้ง และเรียนรู้ผ่านแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ให้เกษตรกรสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเองได้จริง ซึ่งมีฐานการเรียนรู้รวม 11 ฐาน ได้แก่ 1.การผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว 2.การเตรียมดิน 3.การใส่ปุ๋ยที่ถูกต้องและเหมาะสมกับถั่วเขียว 4. การถอนพันธุ์ปน 5.การเพิ่มผลผลิตถั่วเขียวโดยใช้เชื้อไรโซเบียม 6.การใส่ปุ๋ยที่ถูกต้องและเหมาะสมกับถั่วเขียว 7.ปริมาณธาตุอาหารที่ถั่วเขียวปลดปล่อยเมื่อมีการไถกลบลงดิน 8. การป้องกันกำจัดโรค/แมลง/วัชพืช และศัตรูธรรมชาติโดยวิธีผสมผสาน 9. การเพิ่มผลผลิตโดยใช้ฮอร์โมนไข่/ฮอร์โมนนมสด/วิธีการทำ/วิธีการใช้ 10. ระยะเวลาการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม และ11 วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) ณ ศูนย์เรียนรู้ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และมอบให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลัก ในการจัดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี และบริการการเกษตร เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2560 จำนวน 882 ศูนย์ ในทุกอำเภอ ทั่วประเทศ ภายในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4