นศ.มทร.ธัญบุรี ออกแบบกล่องดักจิ้งจก

จันทร์ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๓
กล่องดักจิ้งจก นวัตกรรมชิ้นใหม่ ผลงาน "บอล" นายดนุสรณ์ พุ่มทับทิม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เจ้าของไอเดีย น้องบอล เล่าว่า หลายๆ บ้านคงมีปัญหาไม่ต่างกัน สัตว์เลี้ยงที่มาอาศัยในบ้านโดยไม่ได้รับเชิญโดยเฉพาะ จิ้งจก ซึ่งจิ่งจกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีช่วยกินแมลงภายรอบบ้านบริเวณแสงไฟเวลากลางคืน ข้อเสียจิ้งจกมักปล่อยมูลหล่นเปื้อนติดพื้น ติดเสื้อผ้า เป็นสาเหตุก่อให้เกิดเชื้อ Salmonella ทุกบ้านจึงมีวิธีในการกำจัดที่แตกต่างกัน กับดักจิ้งจกเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก มีหลากหลายรูปแบบ รูปแบบกล่องพลาสติกฉีดขึ้นรูปสี่เหลี่ยมและภายในมีแผ่นกาวสำหรับดักจับจิ้งจกและมีกลิ่นหรือสารล่ออยู่ภายในแผ่นกาวเพื่อให้จิ้งจกมาติดโดยไม่สามารถขยับไปไหนได้ กับดักจิ้งจกที่เป็นแผ่นกาว เป็นการทรมานสัตว์ หรือ อาจจะทำให้สัตว์ตายได้

จากเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นตนเองจึงอยากออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์กล่องดักจิ้งจกขึ้นมา โดยมีแนวคิดจิ้งจกที่ดักต้องไม่ตายและต้องสร้างความแปลกใหม่ให้กับที่พักอาศัย มีรูปทรงที่สวยงามและสอดคล้องกับจิ้งจก เหมาะกับการติดภายในอาคารเพื่อทำให้ประหยัดเนื้อที่ในการใช้งาน

มีความแข็งแรง สะดวกสบาย รูปร่าง รูปทรง และที่สำคัญสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกต่อผู้พักอาศัย และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้สอยเป็นได้อย่างดี

โดย "กล่องดักจิ้งจก" ที่ออกแบบมีขนาดกว้าง 100 ม.ม. ยาว 150 ม.ม. สูง 25 ม.ม. ได้แรงบันดาลใจมาจากการออกแบบระบบกลไกจากกับดักฟันปลาที่ใช้สำหรับวางไว้เพื่อดักจับสัตว์ที่เดินผ่าน โดยวัสดุกับดักจิ้งจกแบบเดิมทั่วไปเป็นพลาสติกและกระดาษ ใช้งานแบบสารล่อและกาวเหนียวที่อยู่ด้านในเพื่อให้จิ้งจกเข้าไปติดกับดักไม่สามารถขยับตัวได้และใช้ได้เพียงครั้งเดียว ผู้วิจัยเลยคิดที่จะใช้กับดักแทนกับดัก เพราะการใช้กับดักนั้นสัตว์ยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ โดยนำหลัก 3R Reduce-Reuse-Recycle มาใช้ และใช้หลัก Eco Design ในการออกแบบโดยการนำกระดาษคราฟ์มาเป็นวัสดุที่ช่วยลดปัญหามลพิษด้านสภาวะแวดล้อมคือกระดาษคราฟท์ สีน้ำตาล และภายในกล่องกับดักจิ้งจกมีเหยื่อถ่านอัดก้อนผสมกลิ่นเปล้าตองแตก ที่ได้จากใบของเปล้าตองแตง ซึ่งเป็นตัวที่เรียกและล่อจิ้งจกได้ดีมาก รูระบายกลิ่นล่อให้จิ้งจก และเข้าไปแล้วไม่สามารถออกมาจากกล่องได้

วิธีใช้งานเริ่มจาก 1. เปิดกล่องกับดักจิ้งจกขึ้นมา 2. พับทางกั้นเข้าหูทั้ง 4 มุม 3.ภายในกล่องกับดัก

จิ้งจกจะมีถ่านอัดก้อนอยู่จำนวน 2 เม็ด ใช้ครั้ง 1 เม็ด (1 เม็ดสามารถใช้งานได้ 1 ครั้ง) กลิ่นอยู่ได้ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากแกะถ่านอัดก้อนออกแล้วนำไปแปะตรงกลางกล่อง 4 .ฉีกตามรอยปะออกเพื่อเปิดช่องกล่องกับดักจิ้งจกทั้ง 2 ด้านออก 5.หลังจากเสร็จขั้นตอนที่ 4 ให้พับลอยฟันปลาเข้ามาด้านในเพื่อไม่ให้โดนมุม 4 มุม ฟันปลาจะต้องอยู่ด้านในกล่อง 6. หลังจากนั้นปิดฝาลง 7.ฉีกรอยปะด้านบนออกแล้วแกะกาวโฟม 2 หน้าด้านบนกล่องดักจิ้งจกออกเพื่อนำไปติดผนัง หรือไปแขวนไว้

โดยได้นำกล่องดักจิ้งจกไปทดลองใช้กับกลุ่มผู้พักอาศัยในชุมชนเย็นฉ่ำ ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งจากการนำไปทดลองผลิตภัณฑ์กับดักจิ้งจก สามารถล่อจิ้งจกได้จริง โดยใช้กลิ่นต่อมน้ำมันใบเปล้าตองแตกที่มีฟีโรโมนที่จิ้งจกชอบ เพื่อเรียกให้จิ้งจกออกมา และรูปแบบของกล่องจิ้งจก จำนวน 1 กล่อง ภายใต้กรอบแนวคิด คือ หน้าที่ใช้สอย ความปลอดภัย ความแข็งแรง ความสะดวกสบายในการใช้ ความสวยงาม ราคาวัสดุการผลิต และการขนส่งด้วยรูปแบบกล่องดักจิ้งจกเป็นกระดาษคราฟท์ ที่สามารถ ช่วยลดภาวะมลพิษและอนุรักษ์โลก และการนำ 3R Reduce-Reuse-Recycle มาใช้เพื่อลดโลกร้อน และกล่องกับดักจิ้งจกยังมีกลไกที่แน่นหนาและรูปแบบกล่องหรือสีสามารถเข้ากับภายในบ้านพักอาศัยได้อย่างลงตัวและปลอดภัย หรือสีสามารถเข้ากับภายในบ้านพักอาศัยได้อย่างลงตัวและปลอดภัย ซึ่งในขณะนี้ได้อยู่ในขั้นของการดำเนินการจดลิขสิทธิ์ โดยราคาขายกล่องละ 50 บาท /กล่อง 1 กล่องสามารถใช้ได้ 2 ครั้ง เจ้าขอไอเดียกล่าวทิ้งท้าย

ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่เกิดจากการประมวลความรู้ในสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างยอดเยี่ยม

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดน้องดนุสรณ์ โทร.081-2485156

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้