STC สร้างเชฟอาหารไทยมาตรฐานอินเตอร์ แน่นองค์ความรู้-พร้อมเปิดร้านอาหารในต่างแดน

อังคาร ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๔๖
การขาดแคลนเชฟอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้สถาบันการศึกษาต่างหันมาผลิตเชฟอาหารไทยส่งออกกันมากขึ้น แต่การผลิตเชฟอาหารไทยให้มีคุณภาพและตอบรับกับความต้องการของตลาดที่แท้จริงยังไม่มีหลักสูตรใดที่เจาะลึกเพียงพอในเรื่องศิลปะการประกอบอาหารไทยมืออาชีพ เพราะหน้าที่ของเชฟไม่ใช่แค่การทำอาหารได้ ทำอาหารเป็น หรือทำอาหารอร่อยเท่านั้น แต่จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหาร การจัดรูปแบบอาหาร การปรับสูตรอาหาร ฯลฯ

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะและเทคโนโลยีการประกอบอาหาร ภายใต้การกำกับคณะศิลปศาสตร์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ซึ่งมีดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เป็นคณบดีและผู้ร่างหลักสูตร คือ หลักสูตรที่ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาดในการสร้างเชฟอาหารไทยระดับอินเตอร์มากที่สุดในขณะนี้

ดร.ยิ่งศักดิ์ กล่าวว่า "หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะและเทคโนโลยีการประกอบอาหาร เป็นหลักสูตรใหม่ที่พร้อมจะเปิดสอนในปีการศึกษา 2/2560 โดยขณะนี้ได้รับการอนุมัติให้เปิดรับนักศึกษาใหม่จากสภาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมพัฒนาพ่อครัวไทยมืออาชีพในตลาดแรงงานสากล"

โดยเป้าหมายของการเปิดสาขาดังกล่าวเพื่อสร้างเชฟอาหารไทยที่มีความรู้และปฏิบัติงานมาตรฐานระดับสากล เนื่องจากที่ผ่านมาเชฟอาหารไทยยังขาดความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น การจัดรูปแบบอาหารระดับสากล การปรับสูตรอาหาร ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์อาหาร การทำธุรกิจร้านอาหาร ความปลอดภัยด้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งจำเป็นและกำหนดเป็นกฎหมาย

"เชฟที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ บางคนเขาไม่ต้องการเป็นแค่เชฟ แต่เขาต้องการที่จะมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง ความรู้ที่เขาต้องมีจึงไม่ใช่การทำอาหาร แต่เรื่องการบริหารคน บริหารร้าน หรือความปลอดภัยของร้านอาหารในระดับมาตรฐานสากลที่เหมือนบ้าง ต่างบ้างจากมาตรฐานของประเทศไทย ร้านอาหารไทยหลายแห่งในต่างประเทศถูกสั่งปิดเพราะไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย ความสะอาด ฯลฯ ทำให้เสียชื่อเสียง ฐานลูกค้า ที่สำคัญเสียชื่อประเทศชาติ"

นอกจากนี้หลักสูตรนี้ยังต่างจากหลักสูตรอื่นๆ เพราะเจาะลึกลงไปในแขนงต่างๆ ของอาหารไทย เช่น อาหารไทยตำหรับชาววัง ที่ประยุกต์ให้เหมาะกับภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งยังไม่มีใครทำการสอนในลักษณะดังกล่าว และยังเป็นการเผยแพร่อาหารไทยต้นตำหรับให้ชาวต่างชาติได้รู้จักและลิ้มรสถึงความอร่อย

"ปกติการเรียนทำอาหารคนจะมองว่าเป็นการเรียนคหกรรมแต่หลักสูตรนี้นอกจากลงลึกกว่าหลักสูตรปกติแล้วยังสอนให้ทำครัวเพื่อการพาณิชย์ หรือ Commercial Cookery ขณะที่การเรียนคหกรรมหรือ Home Economics ดั้งเดิมคือการทำครัวเพื่อบริโภคในครอบครัว ซึ่งผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้เขาจะทำอาหารไทยแขนงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยท้องถิ่น อาหารชาววัง อาหารจานด่วน ได้แบบเทคนิคและมาตรฐานแบบสากล แต่ยังคงเป็นต้นตำหรับหรือ Authentic ด้วยการจัดคู่อาหาร รสชาติ การนำเสนอ การตกแต่ง การแกะสลักแบบชาววังดังเดิม"

สำหรับหลักสูตรนี้เปิดรับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี 4 ปี โดยผู้เข้าเรียนต้องจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือปวช. ในสาขาต่างๆ และผู้ที่ย้ายมหาวิทยาลัยหรือจบปวส.แล้วสามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้และทาง STC มีแนวทางจะจัดทำตารางเรียนสำหรับผู้เรียนกลุ่มนี้ให้จบภายในเวลาประมาณ 2 ปี สำหรับผู้เรียนดีหรือมีความสามารถพิเศษทางวิทยาลัยจะมีทุนการศึกษาให้อีกด้วย

"เราเปิดรับนักศึกษารุ่นละ 40 คน ด้วยปริมาณเด็กไม่มากเกินไปทำให้เราสามารถดูแลนักศึกษาได้อย่างใกล้ชิด นักศึกษาที่เรียนที่นี้เขาจะได้ลงมืออาหารกับครัวระดับมาตรฐานสากล วัตถุดิบก็เป็นวัตถุดิบคุณภาพ อย่างกุ้งแม่น้ำเราก็ให้นักศึกษาได้เรียนคนละตัว ขณะที่อื่นกุ้งหนึ่งตัวเรียนกัน 2-3 คนทำให้บางทีไม่ได้ลงมือทำเอง ทำให้ขาดทักษะ หลักสูตรนี้จึงนับเป็นหลักสูตรที่ดีที่สุดในขณะนี้" ดร.ยิ่งศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้