มรภ.สงขลา ดึงนักศึกษาใหม่เรียนรู้ชีวิตในหอพัก ฝึกปฐมพยาบาล-จัดดอกไม้เพิ่มรายได้ระหว่างเรียน

อังคาร ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๙:๐๘
มรภ.สงขลา ปฐมนิเทศนักศึกษาหอพัก แนะวิธีปรับตัวรับประสบการณ์ใหม่ ดึงวิทยากรสอนปฐมพยาบาลเบื้องต้น ควบคู่จัดดอกไม้ ฟากผู้เข้าอบรมสุดประทับใจ เตรียมนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดสร้างรายได้ระหว่างเรียน

น.ส.สุภาพร ขุนทอง เจ้าหน้าที่หน่วยหอพักนักศึกษา กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ผู้เสนอโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง อยู่อย่างไรให้สุขกายสบายใจในหอพัก และปฐมนิเทศนักศึกษาหอพักใหม่ ประจำปีการศึกษา 2560เมื่อเร็วๆ นี้ เปิดเผยว่า การอบรมดังกล่าวได้รับเกียรติจาก อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาและคุณลักษณะบัณฑิต เป็นประธานกล่าวเปิด และบรรยายพิเศษเกี่ยวกับสิ่งที่นักศึกษาใหม่ต้องเรียนรู้และปรับตัวในการอยู่หอพักภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนั้น ยังมีการบรรยายสุขอนามัยภายในหอพัก และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิทยากรโดย น.ส.อัญชลี หนูรัตน์ พยาบาลวิชาชีพประจำมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาสามารถช่วยเหลือตนเองยามป่วยไข้และมีสุขอนามัยที่ดี แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์ของการอบรมในครั้งนี้คือ กิจกรรมเสริม : การจัดดอกไม้เบื้องต้นในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีนักศึกษาหอพักและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมราว 280 คน วิทยากรโดย นายธนกรณ์ ทองนุ้ย ศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา

น.ส.สุภาพร กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกให้นักศึกษาฝึกจัดดอกไม้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าในทุกโอกาสสำคัญไม่ว่าจะวันเกิด วาเลนไทน์ หรือบายเนียร์ นักศึกษามักให้ดอกไม้แก่กัน ซึ่งคงจะเป็นการดีอย่างยิ่งหากน้องๆ สามารถซื้อดอกไม้มาจัดช่อเอง แล้วมอบให้กับคนที่รัก นอกจากผู้ให้จะภูมิใจที่ได้ทำช่อดอกไม้สวยๆ ด้วยตนเองแล้ว ผู้รับก็ย่อมซึ้งใจอย่างมากด้วย ที่สำคัญ ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดตกแต่งสถานที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ ช่วยประหยัดงบประมาณค่าจ้างจัดสถานที่ และหากนักศึกษาคนใดสามารถจัดดอกไม้ได้อย่างชำนาญและสวยงามแล้ว ก็อาจรับจัดทำดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์หรือวันสำคัญอื่นๆ เป็นอาชีพเสริมและสร้างรายได้ระหว่างเรียน

ด้านผู้เข้าอบรม น.ส.เพ็ญนภา สมประกอบ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ กล่าวว่า ความรู้ที่ได้จากการอบรมเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างยิ่ง เพราะสำหรับหลายคนนี่คือการใช้ชีวิตห่างบ้านเป็นครั้งแรก ดังนั้น การปรับตัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ หอพักเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง กิจกรรมการปฐมนิเทศจึงเป็นกิจกรรมที่ทำให้พวกตนชาวหอพัก เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสำคัญของการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

น.ส.อาวาตีฟ หะยีเตะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 โปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวบ้างว่า กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาหอพัก ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในด้านต่างๆ ทั้งด้านการใช้ชีวิตร่วมกันกับสังคมภายนอก และการปฏิบัติตัวอย่างไรให้มีความสุข รวมทั้งแนวปฏิบัติในการดูแลสุขภาพในการอยู่หอพักและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่นเดียวกับกิจกรรมจัดดอกไม้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษาอย่างมาก

ขณะที่ น.ส.นงลักษณ์ ช่วยสีนวล นักวิชาการศึกษาประจำคณะวิทยาการจัดการ ผู้สนใจเข้าร่วมอบรม กล่าวว่า ขอชื่นชมกองพัฒนานักศึกษาที่จัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ให้กับนักศึกษาหอพัก อาจารย์และบุคลากร มรภ.สงขลา ถือเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก เนื่องจากสามารถนำไปใช้ได้เมื่อมีกิจกรรมที่ต้องจัดดอกไม้ภายในคณะฯ และในมหาวิทยาลัย อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ อาจเป็นการต่อยอดการจัดดอกไม้จากครั้งนี้ก็ได้ ซึ่งในการจัดอบรมครั้งต่อไปหากกองพัฒนานักศึกษาจะมีค่าใช้จ่ายหรือเก็บค่าอุปกรณ์ก็ยินดีที่จะสนับสนุน ในส่วนของนั้นเข้าร่วมกิจกรรมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว รู้สึกประทับใจมาก และจะเข้าทุกครั้งที่มีการจัดอบรม ขอบคุณวิทยากรที่น่ารักเป็นกันเองกับน้องๆ นักศึกษา ซึ่งข้อดีของการเชิญรุ่นพี่มาเป็นวิทยากร คือ ผู้เข้าอบรมไม่เกร็ง รู้สึกเป็นกันเอง และสนุกสนานกับการอบรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้