ยกระดับสู่ 4.0 กองทุน FTA ร่วมก้าวไปพร้อมเกษตรกร หนุนแนวทางเงินทุนช่วยพัฒนาศักยภาพการผลิต

อังคาร ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๔
กองทุน FTA ย้ำเกษตรกรไทย ต้องตื่นตัวเพื่อก้าวทันนานาชาติ จัดเวทีสัมมนาเมืองกรุงเก่า กระตุ้นเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคกลาง เร่งพัฒนาศักยภาพการแข่งขันสู่เกษตร 4.0 พร้อมช่วยเหลือเกษตรกรในการสนับสนุนเงินทุน ซึ่งท่านที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ 0-2561-4727 หรือ www2.oae.go.th/FTA

นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สศก. โดยกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ (กองทุน FTA) ได้จัดสัมมนา เรื่อง "กองทุน FTA : เดินหน้าเกษตร 4.0 แข่งขันการค้าเสรี" ณ โรงแรมกรุงศรี ริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทั้งด้านบวกและลบ และการพัฒนาไปสู่เกษตร 4.0 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ ให้สามารถดำรงอาชีพเกษตรต่อไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง เป็นอย่างมากเข้าร่วมเกือบ 500 คน

สำหรับการเปิดเสรีทางการค้า หรือ FTA ได้ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างเสรี และมีแนวโน้มที่ประเทศไทยจะหันมาค้าขายกับประเทศในกลุ่มประเทศคู่เจรจาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจากภาคเกษตรกรรม ดังนั้น เกษตรกรจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขัน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายยกกระดาษ A4 โดยพัฒนาและใช้พื้นที่เกษตรกรรมที่มีจำกัด 149 ล้านไร่ สู่เป้าหมายการทำให้สินค้าเกษตรมีคุณภาพ ลดต้นทุน ให้ได้ 20%และเพิ่มผลผลิต 20% ตามนโยบาย 9 เรื่อง คือ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร แปลงใหญ่ Zoning by Agri-Map มาตรฐานสินค้าเกษตร GAP อินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่/ผสมผสาน ธนาคารสินค้าเกษตร แผนผลิตข้าวครบวงจร การจัดที่ดินทำกินของ สปก. และระบบส่งน้ำ/กระจายน้ำ นโยบายทั้งหมดนี้ จะขับเคลื่อนโดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย สู่การพัฒนาเกษตร 4.0 ซึ่งเป็นการเกษตรที่ใช้นวัตกรรมแบบเกษตรอัจฉริยะ (SmartAgriculture) ตั้งแต่การผลิต-แปรรูป-ตลาด ด้วยสินค้าที่มีความปลอดภัย ยกระดับมูลค่า ด้วยคุณภาพมาตรฐาน ประหยัดทรัพยากรน้ำ และใช้พื้นที่การเกษตร ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเชิงเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรในโลกการค้าเสรี อย่างไรก็ตาม การสร้างความเข็มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เกษตรกรจำเป็นต้องมีทุนในการพัฒนา ซึ่งกองทุน FTA สามารถให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับการเพิ่มศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการตลาดโดยเร็ว และพร้อมที่จะประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการสนับสนุนเงินของกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

ทั้งนี้ ท่านที่พลาดการเข้าร่วมสัมมนาที่ผ่านมา และสนใจที่จะเข้าร่วมสัมมนาครั้งต่อไป หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากกองทุน FTA ในรายละเอียดการขอรับเงินทุน สามารถขอทราบรายละเอียดได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตรสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร 0-2561-4727 โทรสาร 0-2561-4726 หรือทาง www2.oae.go.th/FTA หรือทาง E-mail: [email protected] หรือ[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!