“สมจิตต์ ตีบกลาง” ครูผู้ใช้วิทยาศาสตร์สร้างโอกาสการเรียนรู้ พัฒนากระบวนการคิดผ่านโครงงาน-สู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ศุกร์ ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๐๗
มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ กระทรวงศึกษาธิการ มอบรางวัล "ครูยิ่งคุณ" ประจำปี 2560 ให้แก่ นางสมจิตต์ ตีบกลาง ครูฟิสิกส์จากโรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม จังหวัดพัทลุง ผู้ทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ของตนเองโดยไม่มีวันหยุดตลอดระยะเวลาการทำงานกว่า 33 ปี เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ควบคู่การพัฒนาโครงงาน โดยใช้ชุมชนและสิ่งแวดล้อมเป็นฐานคิด เพื่อให้วิทยาศาสตร์ตอบโจทย์การเรียนรู้และสร้างประโยชน์ต่อชุมชน

ครูสมจิตต์ ตีบกลาง เปิดเผยว่า วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องอยู่ในชีวิตของคนเราทุกๆ วัน ซึ่งการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เด็กเห็นภาพได้ดีที่สุดก็คือ ต้องนำความรู้จากห้องเรียนลงไปสู่ชีวิตประจำวัน โดยเริ่มต้นจากการให้นักเรียนพัฒนากระบวนการคิดผ่านการทำโครงงานหุ่นยนต์

"สมัยนั้นเด็กของเราเรียกว่าอยู่ไกล ไม่ได้มีโอกาสไปไหน แต่เราเห็นโอกาสที่จะพัฒนาเด็กได้ โดยให้เด็กได้ออกไปแข่งขันการทำหุ่นยนต์บังคับมือ นอกจากเขาจะได้เพื่อน ได้รู้จักสถานที่ใหม่ๆ แต่อยากให้เขาได้เรียนรู้อะไรที่มากกว่าในตำรา และอยู่นอกเหนือไปจากในห้องเรียน" ครูสมจิตต์ระบุ

ไม่เพียงแค่จะสอดแทรกการเรียนรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ที่สนุกสนานเข้าไปในการทำหุ่นยนต์เพื่อแข่งขันในแต่ละปีแล้ว "ครูสมจิตต์" ยังได้นำแนวคิดของการทำโครงงานไปเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและสภาพภูมิสังคมของพื้นที่รอบๆ โรงเรียน เพื่อให้เด็กได้มองเห็นและเกิดกระบวนการเรียนรู้จากสิ่งที่ใกล้ตัว

"โครงงานที่ทำเกี่ยวข้องกับวิถีของชุมชน และเรื่องการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โดยมีแนวคิดว่าอยากให้สิ่งที่เด็กๆ ร่วมกันคิดนั้นเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและเด็กมีความรักในบ้านเกิด เพราะหลายๆ คนไม่เคยรู้เรื่องอะไรในท้องถิ่นของตัวเองเลย นอกจากนักเรียนจะได้พัฒนากระบวนการคิดแล้ว ยังได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับชุมชนด้วย จากที่ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีใครสนใจเรื่องน้ำหรือทรัพยากรธรรมชาติ วันนี้เกิดการรวมกลุ่มในการดูแลทรัพยากรของชุมชนอย่างเข้มแข็ง โดยมีจุดเริ่มต้นจากโครงงานวิทยาศาสตร์ของเด็กนักเรียน" ครูสมจิตต์กล่าว

ทั้งนี้ "รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตตั้งนาม "รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติมอร์ เลสเต รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล โดยจัดมอบรางวัลในทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยจะพระราชทานรางวัลในวันที่ 11 ตุลาคม 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4