บอร์ดภาพยนตร์เห็นชอบแนวทางขยายตลาดภาพยนตร์ไทยไปจีน-อินเดีย หนุนหอการค้าไทย-สมาพันธ์ภาพยนตร์นำทีม พร้อมไฟเขียวให้วธ.รับโอนภารกิจด้านภาพยนตร์จากกก.

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๑๕
เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ที่กระทรวงวัฒนธรรม พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 4/2560 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้วธ.รวบรวมเทศกาลภาพยนตร์ทั้งปีทั่วโลก เพื่อนำมากำหนดแนวทางและกำหนดเจ้าภาพในการดำเนินงาน และที่ประชุมเห็นชอบให้ส่งเสริมการเผยแพร่ภาพยนตร์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ และชาวจีนนิยมชมภาพยนตร์ ละคร รายการทีวีของไทย รวมทั้งชื่นชอบดาราไทยอย่างมาก โดยสนับสนุนให้สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ หอการค้าไทยในจีน และหอการค้าไทยในไทย ร่วมมือกันดำเนินงานด้วยการเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ ที่จัดฉายในจีน โดยนำสินค้าและบริการอื่นๆ ไปดำเนินการในลักษณะทีมประเทศไทย รวมทั้งการเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ด้วย ขณะเดียวกันยังมีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภาพยนตร์ของจีนเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ให้ขอความร่วมมือทางสถานทูตไทยในจีนช่วยเฝ้าระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ในจีนด้วย ส่วนการขยายภาพยนตร์ไปสู่สาธารณรัฐอินเดีย ควรมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนและเริ่มจากการเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ในอินเดีย รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและด้านภาพยนตร์ระหว่างไทย-อินเดีย โดยเริ่มที่ทางอินเดียใต้ก่อน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเทศกาลภาพยนตร์ระหว่างประเทศ และประกาศคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เนื่องจากโอนภารกิจกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) มาให้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้รับรายงานจากผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งคณะกรรมการบีโอไอได้ประชุมเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 และมีมติให้ออกประกาศมาตรการส่งเสริมการลงทุนจากแนวทางเดิมที่ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี โดยจำกัดวงเงินไม่เกินขนาดวงเงินลงทุน เป็น ไม่จำกัดวงเงิน ขณะเดียวกัน ที่ประชุมเห็นชอบให้วธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ระยะ 3 ในปี 2560-2564 ด้วย

พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้รับรายงานผลสรุปการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำปี 2560 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา(กก.) กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมบูรณาการจัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่แลกเปลี่ยนภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 17-26 พฤษภาคม 2560 ณ ตลาดภาพยนตร์เมืองคานส์ และระหว่างวันที่ 17-28 พฤษภาคม 2560 ณ งานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งปรากฏว่ามีบริษัทสนใจและมีแผนถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวน 10 ราย ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกาและ สหราชอาณาจักร โดยมีแผนใช้เงินลงทุนประมาณ 56 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงิน 1,962 ล้านบาท ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายผลและยกระดับงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ให้มีความยิ่งใหญ่ สมบูรณ์ และบูรณาการระหว่างวธ.และหน่วยงานต่างๆมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้จัดฉายภาพยนตร์โดยไม่ต้องผ่านการตรวจพิจารณา จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ Pop Aye , A Yellow Bird , Apprentice , The Faith of Anna Waters และ Long Long Time Ago ในงานเทศกาลภาพยนตร์สิงคโปร์ 2560 (Singapore Film Festival 2017) ระหว่างวันที่ 21-25 มิถุนายน 2560 ณ โรงภาพยนตร์ เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพมหานคร โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมภาพยนตร์ได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และที่ประชุมเห็นชอบให้บรรจุรายชื่อเทศกาลภาพยนตร์สิงคโปร์ไว้แนบท้ายประกาศคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่สามารถนำออกฉายได้โดยยกเว้นการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4