ปภ.พัฒนาศักยภาพทีมค้นหาและกู้ภัยในเมืองขนาดกลาง สู่การปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๐:๐๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศพัฒนาศักยภาพชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตให้เป็นทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง (Medium Urban Search and Rescue Team : Medium USAR Team) ที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานสากล ด้วยการวางแนวทางและกระบวนการขับเคลื่อนการจัดตั้งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทั้งกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบชัดเจน การจัดทำขั้นตอนและคู่มือการปฏิบัติงาน การเสริมสร้างองค์ความรู้ ทักษะการค้นหาและกู้ภัยเฉพาะด้าน รวมถึงจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการกู้ค้นหาและกู้ภัย ควบคู่กับการจัดสถานที่ปฏิบัติงานในภาวะปกติ และสถานที่ฝึกทดสอบเพื่อให้ประเทศไทยมีหน่วยปฏิบัติการด้านการค้นหาและกู้ภัยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การสหประชาชาติ รวมถึงมีขีดความสามารถในการรับมือสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การพัฒนาศักยภาพทีมค้นหาและกู้ภัยให้สามารถเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตของผู้ประสบภัย รวมถึงทำให้ทีมค้นหาและกู้ภัยสามารถปฏิบัติการได้อย่างปลอดภัย รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานการค้นหาและกู้ภัยของประเทศ เพื่อรองรับการจัดการสาธารณภัยในประชาคมอาเซียนโดยสามารถปฏิบัติงานร่วมกับชุดปฏิบัติการฯ ของประเทศอื่น ทั้งกรณีเกิดสาธารณภัยรุนแรงในประเทศและระหว่างประเทศ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศพัฒนาศักยภาพชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตให้เป็นทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง (Medium Urban Search and Rescue Team : Medium USAR Team) ที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติครอบคลุมภารกิจ 5 ด้าน ทั้งด้านการบริหารจัดการ ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ พร้อมวางแผนการปฏิบัติการ รวมถึงสั่งการและประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้านการค้นหา มุ่งเน้นการค้นหาผู้ประสบภัยเชิงเทคนิค การใช้สุนัขค้นหาและการประเมินวัตถุอันตราย

ด้านการกู้ภัย ด้วยการทำลาย ตัด และค้ำยัน รวมถึงเทคนิคการใช้เชือกกู้ภัย การยกและเคลื่อนย้ายวัตถุ โดยเฉพาะการปฏิบัติการในเขตอาคารถล่ม ด้านการแพทย์ ทำหน้าที่ประสานและให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์แก่ทีมและผู้ประสบภัย ด้านโลจิสติกส์ โดยตั้งฐานปฏิบัติการในการจัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภค และน้ำดื่ม ควบคู่กับการเตรียมพร้อมด้านการขนส่งและเชื้อเพลิง รวมถึงการสื่อสาร ทั้งนี้ ปภ. ได้ขับเคลื่อนการจัดตั้งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางตามมาตรฐานสากลอย่างเข้มข้น ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ โดยจัดตั้งหน่วยงานภายใน เพื่อกำกับดูแล อำนวยการ และบริหารจัดการทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง จัดทำขั้นตอนการปฏิบัติ (Standard Operating Procedure : SOP) และคู่มือการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน INSARAG สำหรับใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน

ทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน พร้อมจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน อีกทั้งจัดทำฐานข้อมูลและแฟ้มประวัติของทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลาง จัดทำหลักสูตรพัฒนาศักยภาพทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางให้เป็นชุดค้นหาและกู้ภัยในเมืองแห่งชาติ ด้านการพัฒนาบุคลากร โดยสร้างองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองขนาดกลางด้วยการให้ความรู้ขั้นพื้นฐาน การเพิ่มทักษะเฉพาะทาง การศึกษาดูงาน และการฝึกซ้อมการปฏิบัติ ด้านการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ โดยวางแผน และจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงาน พร้อมวางแนวทางการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมใช้งาน ด้านการพัฒนาสถานที่ ทั้งสถานที่ปฏิบัติงานในภาวะปกติ สถานที่ระดมพล สถานีฝึกทดสอบ และคลังเก็บเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อให้ประเทศไทยมีหน่วยปฏิบัติการด้านการค้นหาและกู้ภัยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากองค์การสหประชาชาติ รวมถึงมีขีดความสามารถในการรับมือสาธารณภัยขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest