กพร. สร้างพื้นที่สีเขียว ผุดสวนสมุนไพรเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๒:๒๘
กพร. ชูมาตรการฟื้นฟูพื้นที่เหมืองเก่าขานรับความคิดเห็นประชาชน เดินหน้าดำเนินการสร้างสวนสาธารณะ บนพื้นที่ 270 ไร่ ให้ชุมชนมีสถานพักผ่อนและออกกำลังกาย พร้อมจัดทำสวนสมุนไพรเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน

นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม มีมาตรการกำกับดูแลและกำหนดให้ขั้นตอนการทำเหมืองแร่ต้องจัดทำแผนการฟื้นฟูเหมืองภายหลังการปิดเหมือง เพื่อพัฒนาพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองแล้วให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและสังคมว่า เมื่อเหมืองที่ปิดตัวลงจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นอันตรายต่อชุมชนทั้งด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย แต่สามารถพัฒนาพื้นที่กลับมาใช้ประโยชน์เพื่อชุมชนได้ อาทิ พื้นที่สวนสาธารณะ แหล่งเก็บกักน้ำ เป็นต้น

ล่าสุด กพร. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ประกอบการทำเหมืองแร่ให้มีการปรับสภาพและใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ขนาดพื้นที่ประมาณ 270 ไร่ เป็นพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองชนิดแร่ถ่านหินแล้ว โดยสภาพพื้นที่หลังสิ้นสุดการทำเหมือง เมื่อปี 2552 มีทั้งพื้นที่ส่วนที่เป็นที่ราบและเป็นบ่อน้ำซึ่งมีน้ำขังตลอดทั้งปี แต่คุณภาพน้ำไม่เหมาะสมในการนำมาใช้เพื่อการสาธารณูปโภค เนื่องจากมีสภาพความเป็นกรด ทั้งนี้ เทศบาลตำบลบ่อหลวงได้ประสานมูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริดำเนินการศึกษาและออกแบบระบบบำบัดน้ำจากบ่อเหมืองเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคได้อย่างปลอดภัย

โดยในส่วนของ กพร. ได้ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กรมป่าไม้ และเทศบาลตำบลบ่อหลวง ดำเนินการพัฒนาพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์ของชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 และระยะที่ 2 ดำเนินการในปีงบประมาณ 2560

"ในระยะแรกได้สำรวจพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยพื้นที่มีลักษณะเป็นบ่อเหมืองมีน้ำขังตลอดปี ปัจจุบันมีการสูบน้ำจากบ่อเล็กไปใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคในครัวเรือนและการเกษตรกรรม สำหรับผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการให้ปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน และจัดเป็นพื้นที่สันทนาการ กพร. จึงได้ดำเนินการปรับสภาพพื้นที่ให้อยู่ในสภาพที่มีความปลอดภัย โดยพื้นที่ขอบบ่อมีการปรับเป็นขั้นบันได และจัดทำรั้วเหล็กความสูง 1 เมตร กั้นแนวทางเดินกับขอบบ่อเหมือง ระยะทาง 480 เมตร และจัดเป็นพื้นที่สันทนาการ เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจหรือออกกำลังกาย และมีการปลูกพืชคลุมดินเพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน พร้อมปรับภูมิทัศน์ปลูกต้นไม้โดยรอบพื้นที่ว่าง เพื่อจัดเป็นพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนและให้เกิดการฟื้นฟูของระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติ" นายสมบูรณ์ กล่าว

สำหรับการดำเนินงานในระยะที่ 2 ในปี 2560 ได้พัฒนาพื้นที่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยว ประกอบด้วย การพัฒนาพื้นที่รอบขอบบ่อเหมืองให้เรียบเพื่อการจัดทำทางเดิน และปลูกต้นไม้ประดับเพื่อเพิ่มความสวยงาม และจัดทำสถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง พร้อมมีการปรับพื้นที่บริเวณใกล้กับบ่อน้ำขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่เพื่อจัดทำสวนสมุนไพรให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ประชาชนในชุมชน และผู้ที่สนใจ

ที่ผ่านมา กพร. ได้ดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่เหมืองเก่ามากกว่า 10 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบด้านการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ของรัฐที่ผ่านการทำเหมืองแล้ว โดยพิจารณาตามความเหมาะสมของพื้นที่และการใช้ประโยชน์ของชุมชน ทั้งนี้ กพร. มีนโยบายในการดำเนินการตรวจสอบและคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ใกล้เคียงกับสภาพธรรมชาติของพื้นที่ข้างเคียงและปรับปรุงพื้นที่เพื่อนำมาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สังคมและชุมชนว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายหลังการทำเหมืองได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้