ยกย่อง 205 สถานประกอบกิจการ ต้นแบบต้านยาเสพติด

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๓๕
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มอบประกาศเกียรติคุณสถานประกอบกิจการแบบอย่างในการบริหารจัดการด้านยาเสพติดในวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2560 ณ สโมสรทหารบก กรุงเทพมหานคร พร้อมชูนโยบายประสานความร่วมมือ ให้โอกาสลูกจ้างได้รับการบำบัด และทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าระวัง

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญ โดยกลุ่มคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องส่วนใหญ่อายุระหว่าง 15-29 ปี ซึ่งอยู่ในวัยแรงงาน จากสถิติข้อมูลการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2560 (ณ เดือนพฤษภาคม 2560) มีผู้อยู่ในวัยกำลังแรงงานเข้ารับการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดจำนวน 3,855 คน คิดเป็นร้อยละ 60.26 แสดงให้เห็นว่ามีผู้อยู่ ในวัยกำลังแรงงานเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกเป็นจำนวนมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวจึงมีคำสั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบควบคุมตรวจสถานบริการ โรงงานและสถานประกอบกิจการมิให้มีการซุกซ่อนจำหน่ายสารเสพติดอย่างเด็ดขาด รวมทั้งให้มีการนำผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาโดยทันที และติดตามดูแลช่วยเหลือให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติ โดยมีทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจัง กสร. ได้มีนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งกำหนดให้สถานประกอบกิจการทุกแห่งต้องปลอดจากยาเสพติด โดยการส่งเสริมให้มีระบบการจัดการด้าน ยาเสพติดตามโครงการโรงงานสีขาวและระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (มยส.) มีการเฝ้าระวังสำรวจพฤติกรรมของลูกจ้าง หากพบว่ามีพฤติกรรมเสพยาเสพติดให้ไปเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพและรับกลับมาทำงานเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตตามปกติในสังคม มุ่งเน้นการประสานความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหา รวมไปถึงคนไทยทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าระวังเพื่อให้สังคมประเทศชาติปลอดยาเสพติด

รองอธิบดีกสร. กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 กสร. ได้รณรงค์ให้ความรู้โทษพิษภัยของยาเสพติดแก่ผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบกิจการพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 5,395 แห่ง ผู้ใช้แรงงานได้รับภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติด 357,178 คน และมีสถานประกอบกิจการเข้าร่วมจัดทำระบบการจัดการด้านยาเสพติดในสถานประกอบกิจการจนกระทั่งผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์โรงงานสีขาว 449 แห่ง และระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานประกอบกิจการ (มยส.) 125 แห่ง และในวันนี้ (23 มิ.ย.60) กสร. ได้จัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณสถานประกอบกิจการที่เป็นแบบอย่างในการบริหารจัดการด้านยาเสพติด โดยมีสถานประกอบกิจการเข้ารับประกาศเกียรติคุณโรงงาน สีขาวและระบบ มยส. รวม 205 แห่ง เพื่อยกย่องสถานประกอบกิจการที่พร้อมใจดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติดจนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบกิจการอื่นในการจัดทำมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital