สองเฟอร์นิเจอร์ DIY ผลงานนักศึกษา มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
ทุกวันนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการใช้งาน ความสะดวกสบาย ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค มนุษย์จึงต้องการแกแบบผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ สองนักศึกษาจากสาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ว่าที่นักออกแบบหน้าใหม่ได้ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการ สองผลิตภัณฑ์ คือ"ตู้เก็บรองเท้าดูดกลิ่น" ผลงานของนางสาวเบญจภรณ์ ชัยเฉลิมเกียรติ และ "ที่แขวนผ้าอเนกประสงค์ สำหรับผู้พักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก" ผลงานของนายจีรภัทร เมธาวิศิษฏ์

เจ้าของผลงานตู้เก็บรองเท้าดูดกลิ่น นางสาวเบญจภรณ์ ชัยเฉลิมเกียรติ เล่าว่า ตู้เก็บรองเท้าดูดกลิ่น มีขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร ความยาว 100 เซนติเมตร ความสูง 110 เซนติเมตร โดยโครงสร้างของตู้เก็บรองเท้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยในเรื่องของการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ สามารถจัดเก็บรองเท้าได้ 15 – 20 คู่ ออกแบบให้มีรูปร่างและรูปทรงให้มีความสวยงามและสอดคล้องกับการใช้งาน ออกแบบตามขนาดและสัดส่วนตามมาตรฐานเกี่ยวกับการยศาสตร์ของมนุษย์ สัดส่วนของรองเท้าแต่ละประเภท โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้และระยะเวลาในการผลิตเพื่อให้ทันตามกำหนดการ นอกจากนั้นส่วนของแผ่นถ่านไม้อัดที่สอดเข้าด้านในตู้ สามารถถอดออกได้ ส่วนตะแกรงด้านในตู้สามารถเลื่อนออกมาได้ และส่วนของขาตู้ สามารถปรับระดับได้ 10 – 15 เซนติเมตร ตู้เก็บรองเท้าดูดกลิ่น เลือกวัสดุธรรมชาติจากถ่านไม้มาแปรรูปเป็นแผ่นให้เหมาะสมกับขนาดของตู้เก็บรองเท้า ดีไซน์เน้นการใช้งานสะดวกสบาย เรียบง่าย สีดำเงา มีการดึงดูดด้วยความพิเศษ มีคุณสมบัติดูดกลิ่น อับชื้น ลดดกลิ่นไม่พึงประสงค์

ทางด้าน นายจีรภัทร เมธาวิศิษฏ์ เจ้าของผลงาน ที่แขวนผ้าอเนกประสงค์ สำหรับผู้พักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก เล่าว่า ที่แขวนผ้าอเนกประสงค์ สำหรับพักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็กที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่แขวนผ้าสไตล์ลอฟท์ที่มีอยู่ตามท้องตลาด นำมาออกแบบและพัฒนาเป็นที่แขวนผ้าอเนกประสงค์ให้ตอบสนองสำหรับผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยแบบอเนกประสงค์ เช่น ที่แขวนผ้านี้สามารถปรับระดับลงมาเพื่อเป็นที่รีดผ้าได้ สามารถวางกระเป๋าหิ้วหรือสัมภาระอื่นที่สามารถวางบนแผนรองรีดด้านบนได้ มีกระบะและตู้เพื่อใช้พับใส่หรืออุปกรณ์รีดผ้า ที่ผู้ใช้สามารถจะเลือกใช้งานอเนกประสงค์ได้หลายแบบ และที่แขวนผ้าอเนกประสงค์ชิ้นนี้นำมาใช้ในการตกแต่งห้องพักให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น โดยโครงสร้างหลักเป็นเหล็กกัลป์วาไนซ์ และใช้วัสดุรองลงมาเป็นไม้ยางพารา มีขนาดที่ปรับระยะลงมาต่ำสุดที่ 87 เซนติเมตร และปรับระยะสูงสุดที่ 153 เซนติเมตร ขนาดความกว้าง 123 เซนติเมตร ความลึก 50 เซนติเมตร โดยวัสดุจะเน้นไปทางวัสดุที่มีผิวเป็นธรรมชาติโชว์เนื้อของวัสดุจริง และสไตล์ที่นำมาใช้ในการออกแบบที่แขวนผ้าอเนกประสงค์สำหรับผู้พักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก คือ สไตล์ลอฟท์ ซึ่งเป็นสไตล์ที่นิยมในปัจจุบันนำมาตกแต่งบ้านหรือห้องพักให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น นอกจากจะใช้ประโยชน์ได้แล้ว ยังสามารถใช้ตกแต่งห้องได้อีกด้วย ตอบสนองความต้องการของผู้พักอาศัยในพื้นที่ขนาดเล็ก ที่พักอาศัยเพียงหนึ่งคนได้เป็นอย่างดี

ถือเป็นการ DIY ผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว เหมาะกับยุคสมัยได้เป็นอย่างดี นอกจากความสวยงามแล้ว ความสะดวกในการใช้สอยผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอันดับต้นๆ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital