วว.จับมือ APCTT จัดประชุมหารือระดับภูมิภาค “ยุทธศาสตร์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านความเชื่อมโยงด้านน้ำ พลังงานและอาหาร”

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๕๗
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมกับ Asian and Pacific Centre for Transfer of Technology (APCTT) จัดประชุมหารือในระดับภูมิภาค เรื่อง "ยุทธศาสตร์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านความเชื่อมโยงด้านน้ำ พลังงานและอาหาร" (Regional Consultaiton on Innovation Strategies for Sustainable Development through Water-Energy-Food Nexus) ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน 2560 ณ หอประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร หวังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางปฏิบัติ รวมถึงเรียนรู้บทเรียนจากความล้มเหลวในอดีต นำไปสู่การจัดการด้านทรัพยากรน้ำ พลังงานและอาหารอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน วว. ชี้แจงว่า จากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดของประชาคมโลก เป็นการยกระดับความเป็นอยู่และรายได้ให้แก่ประชากรกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจนี้กลับแลกมาด้วยความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวย ความแตกต่างของสังคมเมืองและชนบท จากปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน นั่นคือมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดความยากจนและอยู่บนพื้นฐานของการประสานประโยชน์ระหว่างเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ทรัพยากรที่สำคัญของโลก อันได้แก่ น้ำ พลังงานและอาหาร ล้วนมีความเชื่อมโยงกันในทุกมิติ และจากการคาดการณ์ของสหประชาชาติ ภายในปี 2030 ความต้องการน้ำ พลังงาน และอาหารจะ เพิ่มขึ้นสูงถึง ร้อยละ 30,45 และ 60 ตามลำดับ ดังนั้นความสำคัญของน้ำ พลังงาน และอาหารจึงถือเป็นประเด็นสำคัญในการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงความมั่นคงในอนาคตทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค จึงได้รับการบรรจุในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Development Golds (SDGs) ในเดือนพฤศจิกายน 2015 ที่ผ่านมา โดยมุ่งเป้าไปที่ ความมั่นคงด้านอาหาร (SCG 2) ความมั่นคงทางด้านน้ำ (SDG 6) และความมั่นคงด้านพลังงาน (SCG 7) นอกจากเป้าหมายโดยตรงนี้แล้ว ยังมีเป้าหมายอื่นที่เกี่ยวโยงกับทั้ง 3 ทรัพยากรนี้ซึ่งจะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้หากปราศจากยุทธศาสตร์ที่อยู่บนพื้นฐานของความยั่งยืนจากทรัพยากรน้ำ พลังงานและอาหาร

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน วว.จึงได้ร่วมกับ Asian and Pacific Centre for Transfer of Technology (APCTT) จัดประชุมหารือในระดับภูมิภาค เรื่อง "ยุทธศาสตร์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านความเชื่อมโยงด้านน้ำ พลังงานและอาหาร" (Regional Consultaiton on Innovation Strategies for Sustainable Development through Water-Energy-Food Nexus) ระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน 2560 ณ หอประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ แนวทางปฏิบัติที่ประสบผลสำเร็จ รวมถึงร่วมเรียนรู้จากความล้มเหลวในอดีต เพื่อนำไปสู่การจัดการด้านทรัพยากรน้ำ พลังงานและอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4