สุดล้ำ ม.ขอนแก่น เปิดให้บริการตู้ผลิตเอกสารสำคัญทางการศึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๒๘
รศ. ดร. ประพันธ์ศักดิ์ ฉวีราช ผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เปิดให้บริการตู้ผลิตเอกสารสำคัญทางการศึกษา KKU Academic Document: KAD และตู้เติมเงินอัตโนมัติเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่ศูนย์อาหารและบริการ 1 (คอมเพล็กซ์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการ 1มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย โดยบัตรนักศึกษาใบเดียวสามารถขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาได้อัตโนมัติตลอด 24ชั่วโมง ด้วยการชำระค่าบริการผ่านตู้เติมเงินอัตโนมัติก่อน ทั้งนี้ วิธีการใช้งานเพียงสอดบัตรนักศึกษาเข้ากับตู้ กดรหัสบัตร หน้าจอจะแสดงข้อมูลนักศึกษา เมื่อตรวจสอบความถูกต้อง กดเลือกพิมพ์เอกสารซึ่งจะมีเอกสารรับรองการเป็นนักศึกษาและใบทรานสคริปที่สามารถเลือกเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษ โดยมีอัตราค่าบริการ 20-30 บาท จากนั้นรอไม่ถึง 1 นาทีเอกสารก็จะถูกผลิตออกมาที่ช่องรับเอกสาร

รศ. ดร. ประพันธ์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า จากเดิมได้มีการเปิดระบบให้นักศึกษาขอเอกสารออนไลน์ได้ซึ่งจะมีการจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ หรือรับเอกสารด้วยตนเอง แต่ข้อจำกัดในการชำระเงินผ่านธนาคารที่ต้องรอยอดชำระเงินจากธนาคารในวันถัดไป และการรับเอกสารด้วยตนเองจะต้องทำในเวลาราชการ ทำให้เกิดความล่าช้า ส่งผลเสียต่อนักศึกษาหรือบัณฑิตที่ต้องการใช้เอกสารอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะที่วิทยาเขตหนองคายที่ไม่สามารถเดินทางมารับเอกสารด้วยตนเองได้ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ จึงได้พัฒนาระบบออกเอกสารอัตโนมัติที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็ว ลดขั้นตอนการขอเอกสาร โดยใช้บัตรนักศึกษาใบเดียวทั้งตู้ออกเอกสารสำคัญและตู้เติมเงินอัตโนมัติ

ผศ. ดร. เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ระบบที่ทันสมัยในการออกเอกสารสำคัญทางการศึกษาอัตโนมัติในวันนี้ แนวคิดเริ่มเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ขณะนั้นเทคโนโลยีด้าน RFID นับเป็นสิ่งใหม่และทิศทางการพัฒนายังไม่แน่นอน แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองอนาคต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการวางรากฐานการพัฒนาสู่สมาร์ทแคมปัส โดยการเปลี่ยนบัตรบุคลากรและนักศึกษาให้เป็นสมาร์ทการ์ดซึ่งใช้เทคโนโลยี RFID จนถึงปัจจุบันเทคโนโลยี RFID ได้รับการยอมรับและถูกพัฒนาไปอย่างมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงถูกพัฒนาไปอย่างก้าวหน้าด้วยการวางรากฐานและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวอย่างเหมาะสม อาทิ การใช้บัตรสมาร์ทการ์ดรับบริการห้องสมุด การใช้บัตรสมาร์ทการ์ดรับบริการ KKU Shuttle Bus เพื่อลุ้นรับทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาซึ่งระบบนี้ยังเป็นต้นแบบการใช้บริการ Khon Kaen City Bus ที่ใช้บัตรเติมเงินสมาร์ทการ์ด RFID ที่จังหวัดขอนแก่นเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 ทั้งนี้ บุคลากรและนักศึกษายังสามารถใช้บัตรบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสมาร์ทการ์ดที่ระบบเชื่อมต่อกัน เติมเงินเพื่อใช้บริการ Khon Kaen City Bus ได้โดยไม่ต้องเสียค่าทำบัตรใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4