กสร. เพิ่มโอกาสเข้าถึงสิทธิทางกฎหมายให้แรงงานต่างด้าว ป้องกันปัญหาค้ามนุษย์

พฤหัส ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๙:๑๓
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมประสิทธิภาพเครือข่ายแรงงานเพิ่มโอกาสเข้าถึงสิทธิทางกฎหมายให้แก่แรงงานต่างด้าว ป้องกันการละเมิดสิทธิด้านแรงงาน

นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองแรงงานต่างด้าว รุ่นที่3-4 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ วันที่ 27 มิถุนายน 2560 ว่า ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานในประเทศไทย จำนวน ๒.๖ ล้านคน นอกจากนี้ได้มีการคาดการณ์ว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนที่เข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มแรงงานเหล่านี้ถูกเอารัดเอาเปรียบในการ

จ้างงาน รวมไปถึงป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กสร.ได้ดำเนินในการส่งเสริมให้นายจ้างปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นธรรมตามกฎหมายโดยไม่เลือกปฎิบัติ ควบคู่ไปกับการตรวจบังคับใช้กฎหมายโดยพนักงานตรวจแรงงาน นอกจากนี้ได้สร้างและพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองแรงงานต่างด้าวซึ่งประกอบด้วยผู้แทนของแรงงานต่างด้าว องค์กรเอกชนที่ทำงานด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงาน ซึ่งเครือข่ายฯเหล่าจะช่วยในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้แก่แรงงานต่างด้าว และแจ้งเบาะแสการใช้แรงงานไม่เป็นธรรมเพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายมากขึ้น

รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมปฏิบัติการโครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายคุ้มครองแรงงานต่างด้าวในวันนี้เป็นการดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อให้เครือข่ายฯที่เข้าร่วมประชุมฯ จำนวน 100 คน ได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสิทธิหน้าที่ของนายจ้างลูกจ้างตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายและกระบวนการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเพิ่มมากขึ้นสามารถประสานความร่วมมือกับกสร.ในการเฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขการละเมิดสิทธิแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital