วธ.จับมือ ทีซีดีซี บูรณาการความร่วมมือ ออกแบบแฟชั่นผ้าไทย-สินค้าทางวัฒนธรรม ให้มีความโดดเด่น ทันสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หวังสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น-ประเทศ

พฤหัส ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๑๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ พร้อมคณะผู้บริหาร วธ. ไปเยี่ยมชมศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ Thailand Creative & Design Center (TCDC) หรือ ทีซีดีซี ที่อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก และประชุมหารือเกี่ยวกับการบูรณาการความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และทีซีดีซี เพื่อขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ 20 ปีของ วธ. ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการเดินหน้านโยบายประเทศไทย 4.0ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวัฒนธรรม โดยมุ่งสร้างรายได้จากการต่อยอดทุนและมรดกทางวัฒนธรรมเน้น 5 ด้าน หรือ 5Fได้แก่ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ การออกแบบและแฟชั่น มวยไทย เทศกาลและประเพณีไทย และอาหารไทย ขณะที่ทีซีดีซีเป็นแหล่งศึกษาวิจัย พัฒนาฐานข้อมูล การเรียนรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้ง สนับสนุนให้เกิดการนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจของภาคเอกชนและบริการของภาครัฐ

นายวีระ กล่าวอีกว่า วธ.จะร่วมมือกับทีซีดีซี ในเรื่องของการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการออกแบบและแฟชั่น ด้านภาพยนตร์และ วีดิทัศน์ ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ประชุมหารือและบูรณาการความร่วมมือกับทีซีดีซี ในการส่งเสริมการออกแบบเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยให้มีความทันสมัยและสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส รวมถึงการสนับสนุนการพัฒนาโครงการเรขศิลป์ของ สศร. ซึ่งเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ ทางวัฒนธรรมให้เป็นศิลปร่วมสมัยที่มีความโดดเด่น แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นอกจากนี้ ได้ให้กรมศิลปากร(ศก.) ประสานกับทีซีดีซีรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีการออกแบบที่ทันสมัย เพื่อจะได้ไปศึกษาเรียนรู้องค์ความรู้ดังกล่าวและนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสินค้าทางวัฒนธรรมของศก.ให้มีความโดดเด่นมากขึ้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยดึงดูดคนไทยและชาวต่างชาติให้หันมาสนใจสนับสนุนซื้อสินค้าดังกล่าว ช่วยสร้างรายได้เข้าสู่ท้องถิ่นและประเทศ รวมถึงให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) มาศึกษาดูงานที่ทีซีดีซี เพื่อนำความรู้ไปพัฒนางานด้านวัฒนธรรมของจังหวัดให้สอดคล้องกับความนิยมของสังคมยุคใหม่และประชาชนในพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ