โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ครั้งที่ 1

พฤหัส ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๘
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้เริ่มดำเนินโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้เงินสดเป็นบัตรเดบิตและส่งเสริมให้ร้านค้าติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนชำระเงินด้วยบัตรเดบิตให้มากขึ้น ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) และได้เริ่มแจกโชคให้แก่ผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC โดยได้ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับรางวัลประจำเดือนมิถุนายน 2560 (ใช้ข้อมูลธุรกรรมในเดือนพฤษภาคม 2560) ผ่านทางในเว็บไซต์ www.epayment.go.th โดยมีผู้มีสิทธิได้รับรางวัล 1,007 ราย คิดเป็นมูลค่ารวม 5.75 ล้านบาท

รองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิถุนายน 2560 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เป็นประธานแจกรางวัลผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าภายใต้โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ครั้งที่ 1 สำหรับผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC โดยผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตและได้รับรางวัลรายแรก ได้แก่ นางสาวอรนุช มานมูเลาะ และร้านค้าที่โชคดี ได้แก่ บริษัท เต็มใจเซอร์วิส จำกัด โดยผู้ได้รับรางวัลที่ 1 ทั้งสองประเภทจะได้รับรางวัลเป็นเงินรายละ 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดี รางวัลที่ 2 แบ่งเป็น ประเภทผู้ใช้บัตรเดบิต รางวัลละ 100,000 บาท จำนวน 10 รางวัล และประเภทร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของโครงการ รางวัลละ 30,000 บาท จำนวน 5 รางวัล

หลังจากขับเคลื่อนโครงการขยายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างคณะอนุกรรมการคัดเลือกและกำกับดูแลผู้ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์และผู้มีสิทธิ์ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 2 รายได้แก่ กลุ่ม Consortium และกลุ่มกิจการการค้าร่วมโครงการอีเพเม้นท์ ซึ่งทั้งสองกลุ่มได้เริ่มเดินหน้าติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับการติดตั้งเครื่องจากร้านค้าเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังมีการกระตุ้นให้ผู้ที่ถือบัตรเดบิตอยู่แล้ว มีการใช้บัตรเดบิตในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น จึงได้ริเริ่มโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต ซึ่งผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องของโครงการมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือน โดยจะประกาศรางวัลครั้งสุดท้ายในรอบเดือนพฤษภาคม 2561 (ใช้ข้อมูลธุรกรรมในเดือนเมษายน 2561) รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 84 ล้านบาท

จากการเปิดตัวโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิต รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่นและประชาสัมพันธ์ข่าวสารในวงกว้างผ่านสื่อที่หลากหลายช่องทางของธนาคาร ได้ช่วยส่งเสริมการรับรู้เกี่ยวกับโครงการแจกโชคและได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้มีร้านค้าสนใจสอบถามข้อมูลและขอติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น โดยกระทรวงการคลังพร้อมให้การสนับสนุนร้านค้าในการติดตั้งเครื่อง EDC ให้ทั่วถึงทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกและรองรับความต้องการของร้านค้าและประชาชนที่ต้องการใช้บัตรเดบิต ซึ่งจะช่วยลดการใช้เงินสดและลดต้นทุนในระบบการเงินของประเทศ

สำหรับการจับรางวัลผู้โชคดีในโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตนั้น ดำเนินการโดยคณะกรรมการจับรางวัล ซึ่งเป็นการจับรางวัลโดยใช้ข้อมูลจากการใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าบริการผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งธนาคารจะนำข้อมูลการใช้จ่ายนั้น มาจัดทำเป็นเลขรหัสรายการและส่งเลขรหัสเหล่านี้ไปยังระบบกลาง จากนั้นเมื่อถึงวันที่กำหนด คณะกรรมการจะทำการจับรางวัลผู้โชคดีจากเลขรหัสรายการโดยการสุ่มด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ จากนั้นคณะกรรมการจับรางวัลจะดำเนินการส่งเลขรหัสรายการให้ธนาคารตรวจสอบข้อมูล ชื่อ-นามสกุล ผู้ได้รับรางวัล และมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและความถูกต้องอีกครั้ง เพื่อความโปร่งใสและถูกต้องของการจับรางวัลในทุก ๆ ครั้ง ก่อนประกาศรางวัลในทุกวันที่ 16 ของทุกเดือน โดยจะประกาศผ่านทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th

ทั้งนี้ ประชาชนที่มีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลจะต้องเป็นผู้ที่ใช้บัตรเดบิตของสถาบันการเงินในประเทศไทย เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย (ไม่รวมธุรกรรมe-Commerce หรือการทำธุรกรรมผ่านเครื่อง ATM) โดยไม่มียอดชำระขั้นต่ำ สำหรับร้านค้าจะต้องเป็นร้านค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปี และรับบัตรเดบิตผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งอุปกรณ์โดยผู้ให้บริการที่ได้รับการคัดเลือกจากภาครัฐ การใช้จ่าย 1 ครั้ง หรือรับบัตร 1 ครั้ง เท่ากับ 1 สิทธิ์

สำหรับแผนการดำเนินงานต่อจากนี้ จะมีการจัดโรดโชว์ ในทุกภูมิภาค โดยความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก มุ่งเน้นให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้บัตรเดบิต และการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับประชาชน ร้านค้า และเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการต่าง ๆ ต่อไป

เลขานุการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการการให้ความรู้และส่งเสริมธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

โทร 02 273 9020 ต่อ 3248

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?