สมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง สำรวจโครงการทางหลวงเชื่อม อินเดีย เมียนมา และประเทศไทย จุดยุทธศาสตร์หลักเชื่อมโยงการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างโอกาสการค้า และส่งเสริมการลงทุนหลากหลาย

พฤหัส ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๙
สมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา และนักธุรกิจไทย สำรวจเส้นทางโครงการทางหลวงเชื่อม อินเดีย เมียนมา และไทย (India-Myanmar-Thailand Trilateral Highway) จุดเชื่อมโยงที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ระหว่างตลาดใหญ่ของประเทศอินเดียกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสริมสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สู่การสร้างโอกาสทางการค้า และการลงทุนหลากหลายสาขา ให้กับนักธุรกิจของประเทศไทยต่อไป

นายสรศักดิ์ กีรติโชคชัยกุล นายกสมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา กล่าวว่า "จากการสำรวจเส้นทางโครงการทางหลวงเชื่อม อินเดีย เมียนมา และไทย (India-Myanmar-Thailand Trilateral Highway) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ สร้างโอกาสทางการค้า และการลงทุน ผ่านช่องทางธุรกิจของสมาชิกสู่การพัฒนาธุรกิจ และส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยในหลากหลายสาขา อาทิ ด้านการเกษตร ด้านการแปรรูปอาหาร ด้านการผลิต ด้านการโรงแรม และการท่องเที่ยว และด้านพลังงาน เป็นต้น เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมโยงทางบกที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างตลาดใหญ่ของประเทศอินเดียกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีโอกาสที่จะขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยในครั้งนี้ทางสมาคมฯ ได้เข้าพบกลุ่มสมาคมนักธุรกิจ และสภาหอการค้าต่างๆ ณ ประเทศอินเดีย อาทิ สมาคมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของภาคมัลดาเลย์ (Mandalay Region Young Entrepreneur Association – MRYEA) สภาหอการค้าชายแดน กาเลย์ – ทะมู – กะเล่วะ ผู้ว่ารัฐ และรัฐมนตรีของรัฐมณีปุระ ทูตพาณิชย์ประจำกรุงเดลี ประเทศอินเดีย เป็นต้น เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแชร์ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจในเมียนมา รวมถึงหารือความเป็นไปได้ในการร่วมมือทางธุรกิจในอนาคต โดยบางสถานที่อย่างจุดผ่านแดนทะมู (Tamu) ทางสมาคมฯ มองเห็นถึงโอกาสของสินค้าอุปโภคบริโภคจากประเทศไทยที่สามารถเข้ามาเป็นตัวเลือกในตลาดได้ โดยภาพรวม สภาพถนนยังไม่สมบูรณ์มากนัก การคมนาคมยังไม่หนาแน่น โดยหากโครงการฯ มีการปรับสภาพเส้นทาง และระบบคมนาคมให้มีความสมบูรณ์แล้วเสร็จนั้น ถือเป็นโอกาสทางการค้า และการลงทุนอย่างมหาศาลของทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งน่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพื่อพัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมการค้า และการลงทุนของประเทศไทยต่อไป

นายจักร บุญ-หลง เอกอัครราชทูตไทย สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เปิดเผยว่า "โครงการทางหลวงเชื่อม อินเดีย เมียนมา และไทย (India-Myanmar-Thailand Trilateral Highway) ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่มีระยะทางทั้งสิ้น 1,360 กิโลเมตร จากอำเภอแม่สอด จังหวัดตากของประเทศไทย ผ่านเข้าสู่ประเทศเมียนมาจนถึงเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสามของประเทศเมียนมา ต่อมาจนถึงเมืองโมเรห์ เมืองชายแดนของแคว้นมณีปุระของอินเดีย โดยทางรัฐบาลอินเดียได้เข้ามาช่วยเหลือในการบูรณะซ่อมแซมสะพานเชื่อมต่างๆ เพื่อให้เดินทางสะดวกขึ้น ซึ่งคาดการณ์แล้วเสร็จในอีก 18 เดือนข้างหน้า โดยหากเสร็จสมบูรณ์แล้วจะช่วยให้เกิดการเดินทางคมนาคมขนส่ง การเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสามประเทศสู่ความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคตระหว่างไทย เมียนมา และอินเดียให้ดีมากยิ่งขึ้น"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น