เมืองซีฮุ่ย: ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่แห่งหยกของจีน

พฤหัส ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๔๒
แม้ว่า เมืองซีฮุ่ย ซึ่งเป็นเมืองในมณฑลกวางตุ้ง จะไม่ใช่แหล่งกำเนิดของหยก แต่เมืองซีฮุ่ยก็ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งเครื่องใช้ที่ผลิตจากหยกของพื้นที่ต่างๆ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการแปรรูปและจำหน่ายเครื่องหยก เมืองซีฮุ่ยยังตั้งอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ที่มีระบบนิเวศน์ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เปรียบเสมือนหยกแห่งพื้นที่ของรอบอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) ด้วยความพยายามที่ได้มีการดำเนินการมาเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้ซีฮุ่ยกลายเป็นหนึ่งในเมือง 100 เมืองที่มีศักยภาพด้านการลงทุนที่ดีเยี่ยมในจีน เนื่องจากการพัฒนาและสร้างเมืองใหม่ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างเชิงนวัตกรรมและการผนวกรวมเข้าสู่เมืองในกลุ่ม Pearl River Delta หรือลุ่มแม่น้ำจูเจียง

เมืองซีฮุ่ย ก่อตั้งขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิน และเป็นเทศมณฑลแห่งสหัสวรรษที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,230 ปี พร้อมด้วยมีวัฒนธรรมอันหยั่งรากลึก ซึ่งช่วยก่อร่างสร้างวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนขึ้นมาบนพื้นฐานของเครื่องหยก ประวัติศาสตร์ของการรังสรรค์เครื่องหยกในเมืองซีฮุ่ยนั้น สามารถนับย้อนหลังไปได้จนถึงสิ้นสุดของสมัยราชวงศ์ฉิน และช่วงต้นของสาธารณรัฐประชาชนจีน จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ซีฮุ่ยมีชื่อเสียงในเรื่องของเมืองแห่งเครื่องหยกของจีน เนื่องจากระบบอุตสาหกรรมเครื่องหยกที่เพียบพร้อม ทั้งในเรื่องของการรังสรรค์ การจัดหา การจำหน่าย และบริการ ในแต่ละปีจะมีแรงงานในการผลิตเครื่องหยกกว่า 1 หมื่นตันมากกว่า 1 แสนราย ซึ่งสินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นที่ต้องการเป็นอย่างยิ่งในยุโรปตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง มาเก๊า และทั่วโลก

ภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ ซีฮุ่ยได้พัฒนาไปสู่การพัฒนาเมืองใหม่ การส่งเสริมการแปลงโฉมและยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องหยก ด้วยพื้นฐานในการเป็นอุตสาหกรรมหลัก ตลอดจนทรัพยากรด้านวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมที่ได้เปรียบ รัฐบาลเมืองซีฮุ่ยได้วางแผนที่จะสร้างศูนย์กลางทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่แห่งหยกของจีนขึ้นมา ซึ่งจะสามารถนำเสนอภาพของการผนึกรวมอุตสาหกรรม เมือง มนุษย์ และวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน การลงทุนของรัฐบาลนั้นมูลค่ามหาศาลถึงกว่า 2 หมื่นล้านหยวน ซึ่งได้มีการนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการผนวกรวมการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อมด้านนิเวศน์ และวัฒนธรรม เพื่อปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาเชิงอุตสาหกรรม นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ และการจ้างงานภายในเมือง กล่าวได้ว่า เครื่องหยกถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สามารถสร้างรายได้ได้ถึง 3.04 หมื่นล้านหยวนภายในปี 2563

"ไม่ว่าหยกจะมาจากที่ใด ท้ายสุดก็จะได้รับการสร้างสรรค์ให้เป็นเครื่องหยกที่ซีฮุ่ย" ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างภาพลักษณ์จากจิตวิญญาณแห่งวัฒนธรรมของหยกและการสร้างเมืองที่มีเมตตา ยุติธรรม ชาญฉลาด กล้าหาญและเป็นเมืองที่สดอาด ซีฮุ่ยได้สร้างเมืองที่คุณลักษณะของเครื่องหยก และยังเป็นแรงผลักดันในการสร้างเมืองใหม่ การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับเทศมณฑล และรูปแบบที่ของความเจิรญทางจิตวิญญาณในจีน

ที่มา: รัฐบาลเมืองซีฮุ่ย

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=292181

AsiaNet 69125

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4