มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดโครงการเพิ่มประสบการณ์ชีวิต สร้างมิตรภาพ “เรียนร่วมภาษาและวัฒนธรรม” ในต่างประเทศ

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๔
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดโครงการเพิ่มประสบการณ์ชีวิต สร้างมิตรภาพ "เรียนร่วมภาษาและวัฒนธรรม" ในต่างประเทศ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต สร้างมิตรภาพ ผ่านการเรียนรู้แลกเปลี่ยนทั้งภาษาและวัฒนธรรมในต่างประเทศ โดยในปีนี้ได้ส่งนักศึกษาจำนวน 272 คน เดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ มหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ จำนวน 12 แห่ง เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถของนักศึกษา และเป็นการผสานความร่วมมือทางวิชาการทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอีกด้วย

โครงการนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 โดยสำนักวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายอาเซียน หน่วยงานของมหาวิทยาลัยฯ ที่รับผิดชอบในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการศึกษา ภาษา และวัฒนธรรมเพื่อนบ้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตและเปิดโลกทัศน์ให้แก่นักศึกษา และเป็นการสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ช่วยเพิ่มคุณค่าให้แก่นักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาทักษะความสามารถจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักศึกษาแล้ว ยังช่วยสร้างความเข้าใจในความเหมือนและความต่างของวัฒนธรรมในภูมิภาคเดียวกันอีกด้วย

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มีเครือข่ายมหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ และส่งนักศึกษาไปเรียนร่วม จำนวน 12 แห่งในปีนี้ ได้แก่ Phnom Penh International University เมืองพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา, มหาวิทยาลัยชนชาติกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน, มหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน, มหาวิทยาลัยมหาสรัสวตี เด็นปาซาร์ บาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย,มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว เมืองเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, มหาวิทยาลัยอุตะระมาเลเซีย สหพันธรัฐมาเลเซีย, มหาวิทยาลัยศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติพม่า เมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์,Lipa City Colleges, Batangas สาธารณรัฐฟิลิปปินส์, มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เมืองฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม, Nanyang Polytechnic สาธารณรัฐสิงคโปร์, Phoenix Academy, Perth เครือรัฐออสเตรเลีย และ Dong-Ah Institute of Media and Arts (DIMA) สาธารณรัฐเกาหลี (11-31 กรกฎาคม 2560)

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยฯได้จัด โครงการเพิ่มประสบการณ์ชีวิต สร้างมิตรภาพ "เรียนร่วมภาษาและวัฒนธรรม" ในต่างประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสและประสบการณ์เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจากประเทศเจ้าของภาษาและยังเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ทั้งยังได้รับการเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตและเปิดโลกทัศน์ให้แก่นักศึกษา รวมถึงเป็นการส่งเสริมและต่อยอดความสัมพันธ์อันดีทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอีกด้วย โครงการนี้ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี วัดผลได้จากจำนวนนักศึกษาที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ และพัฒนาการของนักศึกษา ที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ เด็กมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาเพื่อนบ้านที่ตนเองสนใจในชีวิตประจำวัน รู้จักปรับตัวและเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลายในต่างแดนได้ มีทัศนคติที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของโครงการที่เด่นชัด"

นางสาวสุวนันท์ หลงชิน นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ Phoenix Academy เครือรัฐออสเตรเลีย กล่าวว่า "รู้สึกประทับใจในโอกาสที่ได้รับจากมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ พบเพื่อนจากหลายประเทศ และเรียนรู้สำเนียงภาษาอังกฤษ โดยฝึกฝนครบทุกทักษะ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน เป็นการเปิดโลกทัศน์ในการเรียนรู้ภาษา และเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง" นายแมน คล้ายสุวรรณ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ ที่ Phnom Penh International University ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า "ผมประทับใจโครงการนี้อย่างมาก ช่วงเวลาอยู่ในกัมพูชา ผมได้เรียนรู้อย่างสนุกทำให้เข้าใจภาษาเขมรมากขึ้น และตั้งใจจะนำความรู้ที่ได้ ไปพัฒนาตนเองด้านการใช้ภาษา และตั้งใจจะเป็นครูในอนาคต"

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ยังคงมุ่งมั่นในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษากับประเทศอาเซียนและต่างประเทศ การจัดโครงการเพิ่มประสบการณ์ชีวิต สร้างมิตรภาพ "เรียนร่วมภาษาและวัฒนธรรม" ในต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดีนอกเหนือจากตำราในห้องเรียน รวมถึงได้พัฒนาบุคลิกภาพ และเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเอง โดยในปีนี้ได้ขยายความร่วมมือ ส่งนักศึกษาเรียนร่วมในโครงการระยะยาว รวมทั้งการส่งนักศึกษาไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อเปิดโอกาสช่องทางการหางานทำให้แก่นักศึกษาให้มากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างบัณฑิตที่มีความพร้อมก้าวเข้าสู่ความสำเร็จในอนาคตอย่างมั่นใจ ติดตามข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยได้ที่www.bsru.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้