ปภ.บูรณาการทหาร-พลเรือน-จังหวัดนครราชสีมาร่วมฝึก การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พ.ศ.2560 (IDMEx 2017)

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน จังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พ.ศ.2560 ในช่วงระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2560 ณ กองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการฝึกแก้ไขปัญหาบนโต๊ะ (Table Top Exercises : TTX) การฝึกผสมแต่ละสถานี การฝึกต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง การฝึกสาธิตตามสถานการณ์ทุกสถานี ครอบคลุมทุกภารกิจของการจัดการสาธารณภัยในภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมความพร้อมและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับสาธารณภัยอย่างเป็นระบบและมีเอกภาพตามมาตรฐานสากล

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสาธารณภัยมีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้ง มีรูปแบบซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนับเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการภาวะฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียจากภัยพิบัติ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานกลางของภาครัฐดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ จึงได้กำหนดจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พ.ศ.2560 ในช่วงระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2560 ณ กองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 2 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมการฝึกฯ ประกอบด้วย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก มูลนิธิ องค์กรการกุศล และองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น โดยจำลองสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรง จำเป็นต้องยกระดับเป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ (ระดับ 3) โดยมีกิจกรรมการฝึก ประกอบด้วย การฝึกแก้ไขปัญหาบนโต๊ะ (Table Top Exercises : TTX) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ภัยที่กำหนด การฝึกผสมแต่ละสถานี การฝึกต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง การฝึกสาธิตตามสถานการณ์ทุกสถานี ครอบคลุมทุกภารกิจของการจัดการสาธารณภัยในภาวะฉุกเฉิน แบ่งเป็น 6 สถานี ดังนี้

1. สถานี การจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าจังหวัด เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการ สั่งการ ระดมสรรพกำลัง และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยในการปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

2. สถานีการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นการฝึกการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอาคารสูงและในที่อับอากาศ การจัดการสารเคมีรั่วไหลในอาคาร และสารเคมีที่เกิดจากท่อก๊าซรั่ว

3. สถานีการปฏิบัติการ ทางการแพทย์ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ดำเนินการด้านการรักษาพยาบาล การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นและนำส่งสถานพยาบาล

4. สถานีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อวางแนวทางการบริหารจัดการศูนย์พักพิงชั่วคราว ทั้งการจัดการด้านอาหาร น้ำดื่ม เครื่องนอน และการดูแลความปลอดภัยของผู้ประสบภัย

5. สถานีการปฏิบัติการทางอากาศ เพื่อเป็นการปฏิบัติการทางอากาศช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสนับสนุนการปฏิบัติงานให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

6. สถานีการจัดแสดงเครื่องมือ อุปกรณ์ และเครื่องจักรกล สาธารณภัย (Static Display) เพื่อแสดงศักยภาพทรัพยากรของหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านความพร้อมของประเทศไทยในการจัดการสาธารณภัยทั้งนี้ การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการในครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับสาธารณภัยอย่างเป็นระบบและมีเอกภาพตามมาตรฐานสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ