NECTEC FAARM series : ฟาร์ม เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านการเกษตร

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๕
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) ประกาศความพร้อมในการถ่ายเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านการเกษตร มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอุตสาหกรรมด้านเกษตรของไทย รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อนำไปผลิตจำหน่ายหรือใช้ในภาคเกษตรกรรมของไทย เป็นการลดการนำเข้าเทคโนโลยีทางด้าน Smart Farm จากต่างประเทศและสามารถพึ่งพาเทคโนโลยีภายในประเทศได้

จากยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันเรื่อง Thailand 4.0โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อช่วยให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลาง โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้เกิดการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงในทุกกลุ่มอาชีพ เช่นเดียวกับภาคการเกษตร กลุ่มอาชีพที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ทั้งในด้านอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศและด้านการส่งออกในตลาดโลก กล่าวคือ มีการเปลี่ยนแปลงจากการเกษตรแบบดั้งเดิม ไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ หรือ Smart Farm ที่เน้นการบริหารจัดการและการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและยกระดับมาตรฐานเกษตรกรรม

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้มุ่งเน้นวิจัย พัฒนาและสนับสนุน Smart Farm อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ภาคการเกษตรในยุค Thailand 4.0 ตามแผนปฎิบัติการเนคเทคด้านเกษตรและอาหารระยะ 5 ปี พ.ศ.2560 – 2564ที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรและผู้ประกอบการด้านการเกษตร สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในบทบาทและหน้าที่ของตนเองได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เนคเทคได้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเกษตรและอาหารที่สามารถใช้ได้จริงเป็นจำนวนมาก ประกอบรวมเป็น "NECTEC FAARM series : ฟาร์ม เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านการเกษตร" เป็นชุดเทคโนโลยีโดยนักวิจัยไทย มีผลงานที่พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้หรือเทคโนโลยีในระยะแรก ประกอบด้วย

สถานีวัดอากาศ

อุปกรณ์สำหรับผลิตภัณฑ์ระบบควบคุมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

Smart Aqua Application

กล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ (Irrigation Valve Control Box)

โซล่าร์ปั้มอินเวอร์เตอร์ (SUN FLOW)

ล่าสุด ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมมือกับเนคเทค-สวทช. ดำเนินโครงการบัวหลวงให้น้ำเพื่อการเกษตรด้วยกล่องควบคุมวาล์วให้น้ำ (Irrigation Valve Control Box) ซึ่งเป็นกล่องควบคุมการให้น้ำตามเวลาและใช้เซนเซอร์ต่างๆ เช่น เซนเซอร์วัดความชื้นดิน เซนเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน มาช่วยกำหนดปริมาณการให้น้ำที่เหมาะสมในแปลงปลูก หรือโรงเพาะปลูกของเกษตรกร เป็นการสนับสนุนกลุ่มเกษตร วิสาหกิจชุมชนที่ขาดแคลนเครื่องมือ สำหรับช่วยในการปลูกพืชต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตหรือควบคุมกระบวนการปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการนำร่องที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการเพาะเห็ดต่างๆ หมู่บ้านซับสมบูรณ์ จังหวัดบุรีรัมย์ และกลุ่ม Young Smart Farmer เมล็ดพันธ์ เป็นต้น

ในอนาคตเนคเทคมีความมุ่งหวังที่จะนำข้อมูล (Data) ทางด้านการเกษตร จากผลงานวิจัยและพัฒนาที่ผ่านมา ใช้เพื่อวิเคราะห์และประมวล ( FAAR AlicE : Analytics Engines) เกิดเป็นเครื่องมือช่วยในการค้นหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกพืช ทำนายฝนล่วงหน้า คำนวณปริมาณน้ำและสารอาหารที่เหมาะสม ติดตามการเจริญเติบโตของพืช วางแผนการเพาะปลูก ส่งต่อเป็นข้อมูล (Information) เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี มีคุณภาพ เหมาะกับความต้องการของตลาด สอดคล้องกับเกษตรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต