STC ส่งเสริมพุทธศาสนา ร่วมเดินทาง 5 แผ่นดิน

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๙
โครงการแห่งประวัติศาสตร์ "ธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตามรอยพระอริยสงฆ์ลุ่มน้ำโขง ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา" ซึ่งจัดโดยสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ร่วมกับมูลนิธิวีระภุชงค์ ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2560 ได้จบการเดินทางแล้วที่วัดสุวรรณภูมิ พุทธชยันตี 989 จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยตลอดการเดินทางไปยัง 5 ประเทศ คือ ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า คณะธรรมยาตราฯ อันประกอบด้วยพระเถรานุเถระ พร้อมอุบาสกอุบาสิกาจาก 5 ประเทศในลุ่มน้ำโขง จำนวนประมาณ 120 รูป/คนได้ร่วมเดินทาง โดยจุดประสงค์ของการจัดโครงการเนื่องจากเล็งเห็นว่าวิถีพุทธเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถรวมห้าแผ่นดินลุ่มน้ำโขงได้ เพื่อประโยชน์ในการสร้างภาคีในทุกด้านอย่างสันติสุขและยั่งยืน อาทิ ด้านการค้า การเกษตร การท่องเที่ยว ด้านวัฒนธรรมและสังคม เป็นต้น

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เห็นความสำคัญของการสนับสนุนพุทธศาสนาได้ร่วมโครงการดังกล่าว โดยในแต่ละประเทศได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม ดร.ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หนึ่งในผู้บริหารของ STC ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวว่า "โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก วิถีพุทธเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถรวมแผ่นดินทั้ง 5 ตามแนวลุ่มน้ำโขงให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ และเป็นการเผยแพร่พุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ในดินแดงสุวรรณภูมิ ผมเป็นตัวแทนของ STC ในการร่วมเดินทางไปทุกประเทศรู้สึกยินดีอย่างมาก"

นอกจากการร่วมเดินทางไปกับโครงการแล้ว STC ยังได้ถวายปัจจัยให้กับพระสังฆราชของแต่ละประเทศด้วย เพื่อใช้สำหรับการทำนุบำรุงศาสนาต่อไป โดยในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้มอบให้กับองค์พระสังฆประธานาธิบดี ปัญจะศรีวิสุทธิ์ พุทธวรางกูรย์ วิบูลธรรมรัตนญาณนายกตรีปิฎกโกศล พระอาจารย์ใหญ่มหางอน ดำรงบุญมหาเถรเจ้าสกลมหาสังฆปราโมกข์ โดยอาจารย์อุบลวรรณ สุวรรณ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นตัวแทน

สำหรับราชอาณาจักรกัมพูชาได้มอบให้กับสมเด็จพระอัคคมหาสังฆราชาธิบดี เทพวงศ์ แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยดร.ฐกฤต ปานขลิบ คณบดีคณะเทคโนโลยี และผู้อำนวยการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต เป็นตัวแทน

ด้านสหภาพเมียนมาร์ได้มอบให้กับพระนาคะทีปะ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์เซา สหภาพเมียนมาร โดยอาจารย์สิริวรรณ รัตนราษี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา และอาจารย์รมิดา ศรีงาม หัวหน้าสำนักงานอธิการบดี เป็นตัวแทน

ส่วนประเทศไทยได้มอบให้กับพระเมธีวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ รักษาการ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณภูมพุทธชยันตี โดยคณะผู้บริหารของ STC ทุกท่านที่ร่วมเดินทางไปในแต่ละประเทศ และ รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ร่วมกันมอบ

เมื่อกลับมาที่ประเทศไทยทาง STC ยังได้เข้าร่วมการปิดโครงการ ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี 989 จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีพระธรรมปัญญาบดี (พีร์) อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ นายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

โดยทาง STC อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดี ได้นำคณะผู้บริหารเข้าร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน พร้อมร่วมเขียนชื่อลงในผ้าเหลืองยาว 45 เมตรก่อนนำขึ้นห่มองค์มหาเจดีย์พุทธคยาที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จากนั้นร่วมกันปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย

"STC เห็นความสำคัญของการสนับสนุนพุทธศาสนามาโดยตลอด โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการทางศาสนาที่เราให้การสนับสนุน เพราะเราเชื่อว่าคนจะดีได้ต้องอยู่บนพื้นฐานการมีศาสนาที่เข้มแข็ง" ดร.ชัยยงค์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ