งบลงทุนรัฐวิสาหกิจเดือนพ.ค. - มิ.ย. โตเฉลี่ย 22% ช่วยดันเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวต่อเนื่อง

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๙
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ในเดือนพฤษภาคม 2560 มีมูลค่า 17,998 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 14 และเป็นการขยายตัวติดกัน 2 เดือน ส่งผลให้การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสที่ 2 ของปี 2560 มีการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 22 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่การลงทุนของภาคเอกชนยังเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไม่เต็มที่

พฤษภาคม 2560 2M/Q2 2560

ผลเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ (ล้านบาท) 17,998 36,423

ผลเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ (% yoy) 14 % 22 %

ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. กล่าวว่า สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสะสมถึงเดือนพฤษภาคม 2560 (ตุลาคม 2559 - พฤษภาคม 2560) เท่ากับ 100,184 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 86 ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายได้ 51,463ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 84 ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม และรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินเบิกจ่ายได้ 48,720 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 90 ของแผนการเบิกจ่ายลงทุน โดยรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่และสามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การประปาส่วนภูมิภาค การเคหะแห่งชาติ การประปานครหลวง การท่าเรือแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สคร. ขอให้เร่งรัดและผลักดันโครงการที่ล่าช้าให้สามารถกลับมาเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ช่วงบางซื่อ - รังสิต ที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่าแผนจำนวน 5,356 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น ที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่าแผนจำนวน 2,273 ล้านบาท รวมถึงบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินปี 2554 - 2565 ที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่าแผนจำนวน 4,162 ล้านบาท

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวโดยสรุปว่า งบลงทุนรัฐวิสาหกิจมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่องในช่วงที่การลงทุนของภาคเอกชนยังเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไม่เต็มที่ รัฐบาลจึงได้มีการติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายการลงทุนของรัฐวิสาหกิจเพื่อให้เกิดการลงทุน ตามนโยบายรัฐอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้าหมายที่กำหนดที่ร้อยละ 95 ของแผนลงทุนทั้งปี สคร. ได้ติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจในภาพรวมผ่านกลไกผู้ถือหุ้นเชิงรุก (Active Partner) และผู้กำกับติดตามโครงการลงทุนในภาพรวม (Project Management Officer) เพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจสามารถเป็นกลไกของภาครัฐในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมั่นคงต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest