กรมศุลกากรส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมคืนทางการมาเลเซีย

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๘
วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2560) เวลา 08.25 น. ณ บริเวณลานจอดรถด้านข้างตึก 120 ปี (ติดกับธนาคารกรุงไทย สาขากรมศุลกากร) นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ผู้แทนกรมศุลกากรส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซียคืนให้แก่ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย โดย Superintendent Ridzuan Bin Abdul Aziz, First Secretary (ริดวน บิน อับดุล อาซิส) Representing on behalf ACP Ramley Mohamed เป็นผู้รับมอบ นอกจากนี้ยังมีพันตำรวจเอก สุระพันธุ์ ไทยประเสริฐ รองผู้กำกับการกองการต่างประเทศ และพันตำรวจโท มนต์ชัย มาลัย รองผู้กำกับการฝ่ายตำรวจสากลและประสานงานภูมิภาค 1 กองการต่างประเทศ ผู้แทนจากกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้บริหารกรมศุลกากรร่วมเป็นสักขีพยาน

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า จากความร่วมมือแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกรมศุลกากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจมาเลเซีย ในการหยุดยั้งขบวนการลักลอบนำรถยนต์ถูกโจรกรรมจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย กรมศุลกากรสามารถขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้ารถยนต์ดังกล่าวได้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนสามารถควบคุมการลักลอบนำเข้ารถยนต์โดยใช้ช่องทางการอำนวยความสะดวกในด้านการท่องเที่ยวผ่านทางพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยพบว่ามีรถยนต์ถูกโจรกรรมที่อยู่ในการยึดและอายัดของส่วนของกลาง สำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร และรอส่งมอบกลับคืนไปประเทศต้นทาง มีจำนวนทั้งสิ้น 95 คัน ได้แก่ รถถูกโจรกรรมจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1 คัน จากประเทศสิงคโปร์ จำนวน 1 คัน จากประเทศอังกฤษ จำนวน 5 คัน และรถถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซีย จำนวน 88 คัน ทั้งนี้กรมศุลกากรได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นควรส่งคืนรถยนต์ของกลางในคดีที่ไม่ปรากฏผู้ต้องหาและคดีถึงที่สุดแล้ว ซึ่งเป็นกรณีที่ต้องคืนรถยนต์ของกลางตามแนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยการร้องขอคืนรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจะต้องกระทำเป็นหนังสือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และเอกสารดังกล่าวต้องแปลเป็นภาษาไทยโดยมีสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยรับรองความถูกต้อง เพื่อให้กรมศุลกากรพิจารณาคืนรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซียตามแนวทาง คำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยมีรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมยื่นคำร้องผ่านทางสถานทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และจัดทำเอกสารถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบปฏิบัติการยื่นคำร้องขอคืนรถยนต์เรียบร้อยแล้วทั้งสิ้น จำนวน 1 คัน ได้แก่ รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA ปี 2013 กรมศุลกากรจึงขอส่งมอบรถยนต์ดังกล่าวแก่พนักงานสอบสวนเพื่อส่งมอบต่อให้แก่สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย นำไปส่งคืนแก่เจ้าของรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมในลำดับต่อไป

อนึ่งกรมศุลกากรมุ่งมั่นปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของกรมศุลกากรและยังคงให้ความคุ้มครองกลุ่มผู้ประกอบการที่สุจริตอย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย ตลอดจนมุ่งมั่นพัฒนาบูรณการการทำงานอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้งเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก อำนวยความสะดวกทางการค้า ปกป้องสังคม ดังวิสัยทัศน์กรมศุลกากรที่ว่า "องค์กรที่มุ่งมั่นให้บริการศุลกากรเป็นเลิศ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของเศรษฐกิจไทยและเชื่อมโยงการค้าโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ