สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย จับมือ มข. จัดอบรมเกษตรกร แนะนำเคล็ดลับปลูกข้าวไทยให้ยั่งยืน

จันทร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๐
เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุม โรงแรมเจริญธานี จ.ขอนแก่น สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ได้ร่วมกับสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการอบรมเกษตรกร เรื่องเคล็ดลับการปลูกข้าวไทยให้ยั่งยืน โดย นายกองเอกเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย และตัวแทนโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ได้กล่าวว่าการอบรมในครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังครั้งที่สำคัญของหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา และเอกชน เพื่อเสริมความรู้ด้านการเลือกใช้ปัจจัยการผลิต ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี เมล็ดพันธุ์ เคมีเกษตร รวมถึงวิธีการเพาะปลูกข้าวอย่างถูกวิธี อีกทั้งยังได้มีการถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการเกี่ยวกับการผลิตข้าวให้กับเกษตรกร ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้เกษตรกรสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมนำไปประยุกต์ใช้กับการปลูกข้าว ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องด้านการผลิตให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะในโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของสมาชิกในสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ที่ได้ร่วมทำ MOU กับทางภาครัฐ ในการช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ซึ่งทางสมาคมฯ นั้นเป็นองค์กรหลักในการยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศผู้ผลิตอื่นๆ สร้างสังคมภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยให้ยั่งยืนต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.รักพงษ์ เพชรคำ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวว่า "การอบรมครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการทำงานร่วมกันและมีเป้าหมายเดียวกัน คือการถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ในฐานะสถาบันการศึกษาซึ่งมีองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญ พร้อมที่จะให้คำแนะนำ นอกจากนี้เกษตรกรเองก็ยังสามารถเดินเข้ามาขอข้อมูลหาความรู้ที่มหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันมีโครงการฯ ที่จะให้คณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญออกไปพบปะเกษตรกรโดยตรง หรือทำงานร่วมกับชุมชนในพื้นที่ นอกจากงานบริการด้านวิชาการแล้ว ก็ยังมีการทำงานร่วมกับชุมชนที่หลากหลายเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางด้านวิชาการ เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและท้องถิ่นภาคอีสานตอนบนครับ"

โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย หรือ โทรศัพท์ 02-4487616 และคลิกเข้าไปดูได้ใน www.thaifert.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ