ปภ.แนะจอดรถถูกวิธี – ในพื้นที่เหมาะสม...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

อังคาร ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๕๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติ ในการจอดรถอย่างถูกต้องและปลอดภัยในสถานที่ต่างๆ กรณีจอดในลานจอดรถ ควรจอดรถภายในช่องที่กำหนดไว้ ไม่จอดรถในลักษณะที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย กรณีจอดรถกีดขวางช่องทางรถคันอื่น ให้ปลดเกียร์ว่าง ไม่ดึงเบรกมือ เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนที่ได้ กรณีจอดบริเวณช่องทางเดินรถ ต้องจอดรถในพื้นที่ที่อนุญาตให้จอด ไม่จอดบริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย หากจอดรถบนทางเดินรถ ควรส่งสัญญาณให้ผู้ขับรถคันอื่นเพิ่มความระมัดระวัง และเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ทัน กรณีจอดรถบริเวณทางลาดชัน ให้จอดรถชิดขอบทาง และฟุตบาทให้มากที่สุด กรณีไม่มีขอบทาง ฟุตบาท หรือกำแพง ควรหมุนพวงมาลัยให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางตรงข้ามกับถนน ดึงเบรกมือขึ้นจนสุด จะช่วยให้จอดรถ ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่มักเกิดอุบัติเหตุจากการจอดรถอย่างไม่ถูกวิธีในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติในการจอดรถอย่างถูกต้องและปลอดภัย ดังนี้ กรณีจอดรถในลานจอดรถ จอดรถภายในช่องที่กำหนดไว้ โดยจอดขนานกับเส้น และกะระยะห่างให้เหมาะสม เพื่อให้รถอยู่กึ่งกลางของช่อง ไม่จอดรถ ชิดด้านใดด้านหนึ่ง ชิดด้านท้ายหรือล้ำไปด้านหน้ามากเกินไป พร้อมพับกระจกข้างทั้ง 2 บาน จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้รถคันอื่น จอดรถได้โดยสะดวก ไม่จอดรถบริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย อาทิ บริเวณหัวมุม ทางโค้ง หรือทางแคบ เพราะมีพื้นที่จำกัด อีกทั้งยังกีดขวางช่องจราจร ไม่จอดรถซ้อนคัน เพราะทำให้รถคันอื่นขับผ่านไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ กรณีจอดรถกีดขวางช่องทางรถคันอื่น ให้ปลดเกียร์ว่าง หรือเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ตำแหน่ง N ไม่ดึงเบรกมือ เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนที่ได้ แต่หากจอดรถในช่องทางปกติ ควรเลื่อนคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง P เพื่อป้องกันรถเลื่อนไปชนรถคันอื่น กรณีจอดรถบริเวณช่องทางเดินรถ จอดรถในพื้นที่ที่อนุญาตให้จอด โดยจอดรถชิดขอบทาง หรือไหล่ทางด้านซ้ายของช่องทางเดินรถในระยะห่างไม่เกิน 25 เซนติเมตร ไม่จอดล้ำเส้นที่กำหนด เพื่อให้รถคันอื่นเข้าจอดได้โดยสะดวก ไม่จอดรถซ้อนคัน ไม่จอดรถกีดขวางทางเข้า – ออกของรถคันอื่น เช่น ประตูบ้าน สถานที่ต่างๆ ช่องทางเดินรถ เป็นต้น ไม่จอดรถบริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย เช่น ป้ายจอดรถประจำทาง ทางเท้า ทางม้าลาย ทางขึ้น – ลง และบนสะพาน ในอุโมงค์ ทางร่วม ทางแยก ถนนที่มีไหล่ทางแคบ หรือมีลักษณะเป็นคอขวด ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามจอดรถ ทางรถไฟ ทางเข้า – ออกซอย อาคาร และช่องทางเดินรถ เป็นต้น เพราะกีดขวางช่องทางจราจร ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ กรณีรถเสียบนทางเดินรถ ควรให้สัญญาณ โดยเปิดไฟฉุกเฉิน นำกรวย ป้ายสะท้อนแสง กิ่งไม้ หรือวัสดุอื่นมาวางให้ห่างจากรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อเตือนให้ผู้ขับรถคันอื่นเพิ่มความระมัดระวัง และเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ทัน โดยจอดรถชิดริมไหล่ทางให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ กรณีจอดรถบริเวณเส้นทางลาดชัน จอดรถชิดขอบทาง และฟุตบาทให้มากที่สุด โดยหมุนพวงมาลัยให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางขอบทาง หากรถเคลื่อนที่จะได้ไม่ไหลไปกีดขวางช่องทางจราจร กรณีเป็นทางลาดชันที่ไม่มีขอบทาง ฟุตบาท หรือกำแพง ควรหมุนพวงมาลัยให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางตรงข้ามกับถนน หากรถเคลื่อนที่จะได้ชนกับขอบทาง ฟุตบาท หรือกำแพง ไม่เลื่อนไหลไปกีดขวางช่องทางจราจร ดึงเบรกมือขึ้นจนสุด เลื่อนเกียร์ไปไว้ตำแหน่งถอยหลังสำหรับรถเกียร์ธรรมดา และตำแหน่ง P สำหรับเกียร์อัตโนมัติ เพื่อป้องกัน รถเคลื่อนตัว รวมถึงนำก้อนหิน ขอนไม้ หรือวัสดุที่แข็งแรงมารองหลังล้อรถ จะช่วยให้จอดรถได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ การจอดรถบนทางลาดชันมีความเสี่ยงที่รถจะเคลื่อนตัว หรือเลื่อนไหล ผู้ขับขี่จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะก่อนออกรถ เพราะล้อยังอยู่ในตำแหน่งเลี้ยว และมีวัตถุรองหลังล้อรถ หากเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ควรหมุนพวงมาลัยกลับมาในตำแหน่งล้อตรง และนำวัตถุหลังล้อรถออกก่อน จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest