เข้าทางราชภัฏ 'มรภ.สุราษฎร์’ ขานรับ ก.คลัง น.ศ.ร่วมลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผู้มีรายได้น้อย

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๐
ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ ขานรับนโยบายกระทรวงการคลัง ทุ่มงบ 971 ล้านบาท จ้างนักศึกษา 6 หมื่นคน ลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผู้มีรายได้น้อย รองอธิการบดีชี้ เข้าทางราชภัฏเพราะนักศึกษาราชภัฏต้องกลับไปพัฒนาท้องถิ่นอยู่แล้ว ด้านนักศึกษาเผยยินดีเข้าร่วมโครงการ หวังประสบการณ์และเรียนรู้ท้องถิ่นด้วยตาตัวเอง

ตามที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมทุ่มงบประมาณ971 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างนักศึกษาจำนวน 60,000 คนทั่วประเทศ ลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผู้มีรายได้น้อย 14.1 ล้านราย เพื่อตรวจสอบว่ามีข้อมูลตรงกับที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์จากรัฐไว้หรือไม่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผศ.ดร.จิตรดารมย์ รัตนวุฒิ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยว่า มรส.เห็นด้วยกับนโยบายนี้และพร้อมส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากเห็นว่าผู้ที่จะได้ประโยชน์โดยตรงคือตัวนักศึกษาเองและชุมชนท้องถิ่น

รองอธิการบดีกล่าวต่อไปว่า สิ่งที่นักศึกษาจะได้รับแน่ ๆ จากการเข้าร่วมโครงการนี้ คือจะได้สัมผัสวิถีชีวิตและสภาพความเป็นอยู่จริง ๆ ของคนในชุมชนท้องถิ่น เห็นโลกกว้างขึ้น เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งสำคัญ ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ผ่านประสบการณ์ตรง

"นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเมื่อเรียนจบแล้วก็ต้องกลับไปหาท้องถิ่น ไปเป็นกำลังสำคัญในการนำและพัฒนาท้องถิ่น ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสอันดียิ่งสำหรับนักศึกษาที่จะได้ลงไปคลุกคลีกับชุมชนท้องถิ่นก่อน เป็นการส่งนักศึกษาไปคืนถิ่นอย่างกลาย ๆ ซึ่งผลสุดท้ายสิ่งที่รัฐได้รับอาจไม่ใช่แค่สถิติของผู้มีรายได้น้อย แต่อาจมีผลพวงจากการที่นักศึกษาได้เข้าใจสังคมและท้องถิ่นมากขึ้น แล้วเกิดไอเดียในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป" รองอธิการบดีกล่าว

นางสาวจีรวรรณ ดิษฐอาย นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มรส. เปิดเผยว่า ตนเห็นด้วยกับโครงการนี้ หากมีโอกาสได้เข้าร่วมก็ยินดี เพราะนอกจากจะเป็นการหารายได้พิเศษระหว่างเรียนมาแบ่งเบาภาระของพ่อแม่แล้ว ยังจะได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมด้วย

"ดิฉันเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นโดยตรงอยู่แล้ว ถ้าดิฉันได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ก็น่าจะทำให้ดิฉันได้เรียนรู้และเข้าใจท้องถิ่นมากขึ้นจากการได้เห็นสภาพต่าง ๆ ด้วยตาตัวเอง ในแง่ของรัฐบาลเองก็จะได้ประโยชน์ตรงที่พวกเรานักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการทำงานของรัฐและมาเป็นกระบอกเสียงให้รัฐในอีกทางหนึ่ง เชื่อว่าจะเป็นโครงการที่ดีต่อทุกฝ่ายแน่นอน" นางสาวจีรวรรณกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ