กรณีสหรัฐฯ ไต่สวนเพื่อใช้มาตรการปกป้อง (SG) สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๓
กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ (US International Trade Commission: USITC) ได้ประกาศเปิดการไต่สวนภายใต้มาตรา 201 ของกฎหมาย Trade Act of 1974 เพื่อดำเนินมาตรการปกป้อง (Global Safeguard) สำหรับสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ (Crystalline Silicon Photovoltaic: CSPV) นั้น กรมการค้าต่างประเทศ จึงได้มีหนังสือแจ้งถึงสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและผู้มีส่วนได้เสียที่อาจะเข้าข่ายเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าดังกล่าว จำนวน 50 ราย และเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 กรมฯ ได้จัดประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังสหรัฐฯ ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการจำนวน 15 ราย เข้าร่วมการประชุมหารือ โดยกรมฯ ได้แจ้งให้ทราบถึงกระบวนการไต่สวนและหลักการใช้มาตรการของสหรัฐฯ และพบว่ามีผู้ประกอบการไทยจำนวน 5 ราย เป็นผู้ผลิตและส่งออกหลักของสินค้าดังกล่าว และพร้อมที่จะเข้าร่วมกระบวนการ ไต่สวน โดยจะยื่นความประสงค์ตามขั้นตอนที่สหรัฐฯ กำหนด โดยภาครัฐและภาคเอกชนจะได้ประสานงานในเรื่องข้อมูลอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของภาครัฐ จะได้มีการดำเนินการแก้ต่างและแสดงความคิดเห็นตามขั้นตอนและจะได้ประสานให้สำนักงานพาณิชย์ ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อเข้าร่วมในกระบวนการต่อไป อย่างไรก็ดี ในช่วงปี 2558 – 2560 (ม.ค.-เม.ย.) ไทยมีการส่งออกสินค้าดังกล่าว ภายใต้พิกัดอัตราศุลกากร 8501.31 8501.61 8507.20 8541.40 และ 8541.40 รวม 5 พิกัด ปริมาณ 111 113 และ 38 ล้านชิ้น โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,422 16,842 และ 4,259 ล้านบาท ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4