มิวเซียมสยาม ปลื้มสถิติวัยรุ่นเที่ยวพิพิธภัณฑ์มากขึ้น พร้อมเผยผลวิจัยต่างชาติชี้เด็กเที่ยวพิพิธภัณฑ์ทำให้ไอคิวสูง

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๕
มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้รูปแบบใหม่ ภายใต้การดำเนินงานของ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เผย กลุ่มเยาวชน ให้ความสนใจเข้าพิพิธภัณฑ์มากขึ้น โดยจากสถิตินิทรรศการหมุนเวียนที่จัดระหว่างเดือน มกราคม – มิถุนายน พบกว่า 1 ใน 3 เป็นอายุไม่เกิน 25 ปี อย่างไรก็ตามจากการดำเนินงาน 6 เดือนแรกปี 60 คนไทยเข้าถึงแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์กว่า 83,000 คน มากกว่าเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกว่า 20% พร้อมเผยผลวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ชี้ว่าการพาเด็กเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ทำให้เด็กมีไอคิวที่สูงขึ้น และมีความกระตือรือร้นในการศึกษามากขึ้น

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า ตลอดมา มิวเซียมสยามมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ ยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ เพื่อให้การเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อสำหรับทุกคน ซึ่งจากการรวบรวมสถิติการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ จากสถิตินิทรรศการหมุนเวียนที่จัดระหว่างเดือน มกราคม – มิถุนายน พบกว่า 1 ใน 3 เป็นอายุไม่เกิน 25 ปี ให้ความสนใจเข้าพิพิธภัณฑ์มากขึ้น และสำหรับภาพรวมของการดำเนินงาน มีจำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ ครึ่งปีแรก จำนวนถึง 83,000 คน มากกว่าเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกว่า 20% ทั้งนี้ในช่วงปลายปี 2560 มิวเซียมสยามกำหนดเปิดตัวนิทรรศการตัวใหม่ ซึ่งคาดว่าเมื่อสิ้นปี 60 จะทำให้ยอดผู้เข้าชมรวมสูงถึง 100,000 คน

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้มีผลวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะคริสตัลบริดจ์ส สหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทม์ส ได้เผยว่า เด็กที่มีความถี่การเข้าร่วมพิพิธภัณฑ์มาก จะสามารถทำคะแนนในการสอบวิชาต่างๆ ได้มากขึ้น มีการจัดการความคิดและกรองข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีความสนใจในด้านประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมมากขึ้น ซึ่งการเรียนรู้รูปแบบใหม่ในพิพิธภัณฑ์ ทำให้เด็กให้ความสนใจและแสดงความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เพิ่ม รวมถึงเยาวชนที่เที่ยวพิพิธภัณฑ์มาก จะสรรหาวิธีการรับมือกับแรงกดดันจากการเรียน และสามารถหาทางผ่อนคลายจิตใจตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งอย่างไรก็ตาม มิวเซียมสยามในฐานะองค์กรหลักในการส่งเสริมการพัฒนาและท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์กิจกรรมและองค์ความรู้ เพื่อสร้างวัฒนธรรมในการเที่ยวแหล่งเรียนรู้ หรือ "Museum Culture" เพื่อยกระดับเยาวชน และประชาชนไทย เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาประเทศให้มีศักยภาพ

ทั้งนี้ มิวเซียมสยาม เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการต่างๆ ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน (ข้างวัดโพธิ์) กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.museumsiam.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ